Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thăm, làm việc tại Quảng Ngãi

01:12, 09/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trưa 9.12, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã tiếp và làm việc với đoàn.
 
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã cảm ơn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Quảng Ngãi. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã giới thiệu một số kết quả đạt được của tỉnh Quảng Ngãi trong phát triển kinh tế- xã hội, cũng như những định hướng phát triển trong thời gian đến.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung
 
Theo đó, trong thời gian đến, Quảng Ngãi tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, mà trọng tâm là công nghiệp hóa dầu, điện khí, các ngành công nghiệp sạch. Quảng Ngãi đã và đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư bằng những cơ chế và chính sách thông thoáng. Bên cạnh tập trung phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, Quảng Ngãi cũng chú trọng đến loại hình du lịch, dịch vụ. 
 
Để làm được điều này, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng, xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn mang nét văn hóa, đặc trưng riêng của Quảng Ngãi. Quảng Ngãi cũng mong muốn, Bộ Ngoại giao giới thiệu Quảng Ngãi đến với các nước để họ có thể biết về Quảng Ngãi và đến với Quảng Ngãi.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ cũng đề nghị Bộ Ngoại giao quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ Quảng Ngãi hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ và UNESCO sớm công nhận Công viên địa chất toàn cầu khu vực Lý Sơn, Bình Châu và vùng lân cận...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã chúc mừng những những kết đạt được của tỉnh Quảng Ngãi. Thứ trưởng Bộ ngoại giao Lê Hoài Trung cho rằng, với vai trò của mình, Bộ Ngoại giao sẽ tạo điều kiện để giới thiệu với những đoàn quốc tế về những tiềm năng, lợi thế của Quảng Ngãi. Liên quan Công viên địa chất toàn cầu khu vực Lý Sơn, Bình Châu và vùng lân cận, Bộ Ngoại giao sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để Quảng Ngãi sớm hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ và UNESCO...
 
* Tước đó, sáng 9.12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung và đoàn công tác Bộ Ngoại giao đã có buổi làm việc với UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở VHTT&DL, Sở TN&MT...
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ phối hợp với các cơ quan liên quan, hướng dẫn, quản lý hoạt động của 114 đoàn khách nước ngoài gồm 768 lượt người từ các nước trong khu vực và trên thế giới đến thăm, làm việc tại Quảng Ngãi. 
 
Năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, kêu gọi viện trợ PCPNN, ODA, đầu tư FDI thông qua các buổi tiếp xúc, đối thoại với các đối tác nước ngoài tại tỉnh cũng như tham gia các đoàn xúc tiến đầu tư ở nước ngoài.
 
Thừ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đề  nghị Bộ Ngoại giao một số nội dung như: Thông qua kênh ngoại giao, giúp tỉnh trong việc kết nối, tiếp xúc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, mở rộng thị trường xuất khẩu; đăng tải thông tin giới thiệu, tiềm năng, lợi thế, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của  Quảng Ngãi trên Cổng thông tin Bộ ngoại giao.
 
Bộ Ngoại giao cũng giúp đỡ tỉnh trong việc xây dựng, hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ và và UNESCO sớm công nhận Công viên địa chất toàn cầu khu vực Lý Sơn, Bình Châu và vùng lân cận... Hỗ trợ Quảng Ngãi đăng cai tổ chức một số hội nghị, hội thảo, sự kiện văn hóa quốc tế...
 
Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi và cho rằng, Bộ Ngoại giao sẽ tạo điều kiện quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế Quảng Ngãi với các nhà đầu tư nước ngoài. 
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao những giá trị đặc trưng, địa chất địa mạo khu vực Lý Sơn, Bình Châu và vùng lân cận trong việc đề nghị công nhận công viên địa chất toàn cầu. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, đây là dự án khả thi, tuy nhiên việc triển khai phải thực hiện nhiều bước từ khảo sát đến lập hồ sơ. Muốn vậy, Quảng Ngãi cần phối hợp với các cơ quan của Bộ để được tư vấn hỗ trợ, đồng thời cần trao đổi kinh nghiệm của tỉnh Hà Giang, bởi Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang đã được UNESCO công nhận công viên địa chất toàn cầu và là di sản thế giới.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.