Lãnh đạo tỉnh tiếp đoàn đại biểu tỉnh Sekong-Lào

11:11, 24/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 24.11, Đoàn Đại biểu của tỉnh Sekong - Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào do đồng chí Phon-Pết Khiu-Lạ -Vông - Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Sekong làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi. Tiếp đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thanh Quang- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Đức Minh- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 
 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang phát biểu tại buổi làm việc.

 

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đã hoan nghênh đoàn đại biểu nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã đến thăm làm việc tại Quảng Ngãi và cho rằng, tình cảm hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt-Lào là tình cảm gắn bó thủy chung, keo sơn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy  thông báo đến Đoàn đại biểu của tỉnh Sekong một số nét nổi bật về kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh cũng như những hợp tác, hỗ trợ của Quảng Ngãi đối với tỉnh SeKong trong những năm qua. 

 
Theo đó, từ năm 2008, sau khi tỉnh Quảng Ngãi và Sekong ký kết Biên bản ghi nhớ, Quảng Ngãi đã  tiếp nhận và đào tạo tiếng Việt cho 10 lưu học sinh của tỉnh Sekong tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Sau khi tốt nghiệp chương trình học tiếng Việt các lưu học sinh tiếp tục học bậc đại học tại Trường Đại học Công nghiệp T.P Hồ Chí Minh và tốt nghiệp ra trường năm 2013. Trong 2 năm 2009 và 2010 Quảng Ngãi đã hỗ trợ Hội Người Việt Nam tại tỉnh SeKong 290 triệu đồng để xây dựng tTường Tiểu học Việt –Lào (dạy cho con em Việt kiều tại tỉnh Sekong) và xây dựng nhà tập thể giáo viên của trường. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh SeKong
Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh SeKong (trái) tặng quà lưu niệm của tỉnh Sekong cho lãnh đạo tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Phon-Pết Khiu-Lạ -Vông, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Sekong đã cảm ơn sự đón tiếp nhiệt thành của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và khẳng định mối quan hệ gắn bó của 2 dân tộc Lào- Việt Nam nói chung, giữa 2 tỉnh SeKong và Quảng Ngãi nói riêng. Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Sekong cũng đã giới thiệu về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh Sekong. 
 
Theo đó, Sekong là tỉnh mới thành lập từ năm 1983, với diện tích trên 10.000 km2, dân số toàn tỉnh trên 95.000 người. Sekong hiện có 4 huyện và người dân chủ yếu sống tập trung dọc theo các trục đường chính của tỉnh. Sản xuất của người dân trong tỉnh chủ yếu là trồng lúa, bắp, cà phê và khai thác lâm sản phục vụ cho nhu cầu tại chỗ của người dân. Về cơ sở hạ tầng còn thấp kém. Hiện tại toàn tỉnh mới chỉ có 16 tuyến đường nhựa, còn lại đa số là đường đất. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Sekong cũng mong muốn, trong thời gian đến, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ cho tỉnh SeKong. Sau buổi làm việc với tỉnh, đoàn Đại biểu của tỉnh Sekong đã đến xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành để trao tặng Bia di tích quân tình nguyện Việt –Lào.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.