Cam kết phải giữ lời

10:10, 26/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, có người bạn từ Sài Gòn về Quảng Ngãi, không phải để thăm quê mà là để… đền tiền cho tỉnh! Hỏi ra mới biết, bạn ấy được tỉnh cấp tiền cho đi học thạc sĩ, nhưng học xong lại không muốn quay về cơ quan cũ mà muốn bay nhảy tận Sài Gòn. Dĩ nhiên, tỉnh sẽ không đời nào cho đi như thế cả. Nếu đi thì phải đền toàn bộ số tiền mà tỉnh bỏ ra để cho đi học suốt mấy năm làm luận án thạc sĩ. Bạn ấy vẫn quyết tâm ra đi dù không được đồng ý.

Công tác hơn hai chục năm rồi, giờ bỏ ngang như vậy thì các quyền lợi, chế độ, đặc biệt là bảo hiểm xã hội sẽ không được tiếp tục. Nguy cơ “trắng tay” sau khi về hưu là rất hiện hữu. Vì vậy, bạn ấy trở lại quê nhà đền tiền cho tỉnh thì mới được “cắt” bảo hiểm tại Quảng Ngãi để vô Sài Gòn tiếp tục đóng tại cơ quan mới.

Sở dĩ có chuyện lùng nhùng như vậy là vì, từ hơn 10 năm trước, tỉnh có chủ trương “đào tạo nhân tài” bằng việc gửi hàng loạt cán bộ công chức đi đào tạo trên đại học như thạc sĩ, tiến sĩ ở các nơi, thậm chí một số người được gửi đi học nước ngoài. Tất cả số đối tượng này đều ký vào bản cam kết với tỉnh là sau khi học xong sẽ về lại tỉnh tiếp tục công tác ít nhất là 5 năm thì mới được chuyển đi nơi khác.

Tuy nhiên, vẫn có một số người đã phá vỡ bản cam kết ấy sau khi học xong. Cũng có một thực tế là, sau khi học xong chương trình thạc sĩ, tiến sĩ, khi trở lại quê hương thì cơ quan cũ cũng lúng túng trong việc sắp xếp vị trí sao cho xứng với cái bằng mà vị cán bộ ấy đang có. Sự “dỗi hờn”, tự ái đây đó đã xảy ra. Có người đã dứt áo ra đi là vì thế. Tuy nhiên, những người đã phá vỡ các cam kết ban đầu với tỉnh, đa số là muốn tìm một chỗ làm khác, ở một tỉnh thành khác mà việc thu nhập hoặc cất nhắc sẽ thuận lợi hơn.

Nhiều tỉnh miền Trung cũng đã xảy ra trường hợp tương tự. Như Đà Nẵng chẳng hạn. Nhưng khác Quảng Ngãi, Đà Nẵng đã kiện ra tòa số người được họ gửi đi đào tạo nước ngoài, giờ thành những người bội tín. Và chính quyền Đà Nẵng đã thắng kiện trong vụ kiện chẳng đặng đừng này, buộc các đối tượng phá vỡ cam kết phải đền cả chục tỷ đồng.

Việc tỉnh chủ trương đào tạo nhân tài bằng cách tài trợ tiền để cán bộ có điều kiện theo học ở những trình độ cao hơn là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bản cam kết như tỉnh đã làm lâu nay và việc xử lý các trường hợp “bội tín” như thế là chưa thỏa đáng. Cần phải kiên quyết như Đà Nẵng thì “phép nước” mới được thực thi một cách nghiêm minh.
                               

TRẦN ĐĂNG
 


.