Báo cáo góp ý kiến đóng góp vào Dự thảo báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XII của Đảng

01:10, 22/10/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng ngày 22.10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015- 2020 bước vào ngày làm việc thứ 2. Đại hội đã nghe đồng chí Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng. Nghe đồng chí Võ Thái Nguyên- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy  trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết 04 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".
 
Báo cáo do đồng chí Trần Văn Minh trình bày nêu rõ: Tại Đại hội của 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 4.355 đại biểu đã thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng với tinh thần trách nhiệm cao, có góp ý trực tiếp, có ý kiến góp ý bằng văn bản. Hầu hết các ý kiến nhất trí cao với nội dung các dự thảo văn kiện và cho rằng dự thảo các văn kiện chuẩn bị công phu; kết cấu, bố cục cân đối, chặt chẽ, khoa học.
 
Đồng chí Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy trình bày báo cáo
Đồng chí Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng
 
Trong đó một số kiến nghị, đề xuất việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ở nông thôn hiện nay không phù hợp, đa số các phiếu thu dưới 9.000 đồng, thậm chí nhiều phiếu thu chưa tới 2.000 đồng. Số tiền thuế thu được không đủ bù các khoản chi phí bỏ ra để tổ chức thu thuế. Do vậy, đề nghị nghiên cứu bỏ thu thuế đất phi nông nghiệp ở nông thôn, miền núi.
 
Về công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội: Thời gian qua, công tác giảm nghèo đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng chưa thật sự bền vững, tỷ lệ hộ tái nghèo cao, một bộ phận người dân vẫn còn trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, không muốn thoát nghèo. Do đó, cần đổi mới chính sách hỗ trợ giảm nghèo cho phù hợp, hiệu quả hơn.
 
Nhiệm kỳ đến cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc cải cách chế độ tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu và tái sản xuất sức lao động, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động. Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đặc thù cho các cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo.
 
Việc đổi mới và phát triển giáo dục cần có lộ trình phù hợp với tình hình thực tế. Việc soạn thảo sách giáo khoa phải chuẩn xác, không nên liên tục thay đổi. Tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, chú ý đến giáo dục mầm non.
 
Cần có chủ trương thông thoáng cho người mua bảo hiểm y tế khi có nhu cầu khám, chữa bệnh, không nên quy định phải có giấy tờ chuyển tuyến để nhân dân giảm đi lại nhiều lần, giảm chi phí cho người tham gia bảo hiểm. Cần sửa đổi quy định việc mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cho phù hợp (vì đây là nguyên nhân người dân tham gia bảo hiểm y tế rất ít hoặc không tham gia).
 
Cần có chính sách hỗ trợ cho nông dân về vật tư và tư liệu sản xuất, đồng thời, tạo thuận lợi trong việc sản xuất hàng hoá cũng như việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm của người nông dân (vì hiện nay việc phối kết hợp giữa 4 nhà chưa thật sự gắn kết). Có chính sách đưa khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào chuỗi sản xuất của nông nghiệp để tăng giá trị sản xuất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất.
 
Cần đẩy mạnh tinh giảm biên chế, tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiệu quả. Thành lập tổ chức độc lập đánh giá, sát hạch trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức ở từng cấp theo phương thức tuyển dụng công chức hành chính các cấp của một số nước tiên tiến. Đổi mới cách thức thi tuyển công chức nhằm góp phần tuyển dụng được những công chức có chất lượng; cần có quy chế tuyển dụng, xét tuyển hợp lý, vì việc đánh giá kết quả học tập ở các trường đại học, cao đẳng khác nhau. Quan tâm đến việc rèn luyện, chăm lo cho tuổi trẻ để tạo ra một lực lượng cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, xứng đáng là người kế tục sự nghiệp cách mạng. Đồng thời, có chính sách đãi ngộ đối với nhân tài.
 
Tệ tham nhũng, lãng phí vẫn tiếp tục diễn biến nghiêm trọng, chứng tỏ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng không hiệu quả. Đây thực sự là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng, của chế độ ta. Do đó, trong nhiệm kỳ tới, Đảng, Nhà nước cần phải có biện pháp mạnh hơn, nghiêm khắc hơn và hiệu quả hơn để ngăn chặn và đầy lùi tệ nạn này; cần đánh giá sát và xem xét việc bố trí, bổ nhiệm cán bộ để đảm bảo công tác phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn.
 
Đại hội cũng đã nghe đồng chí Võ Thái Nguyên- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết 04 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".
 
Báo cáo nêu rõ: Ban thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ, đảng viên đầy đủ nội dung trong Nghị quyết Trung ương 4, Kế hoạch của Tỉnh ủy, tổ chức lấy ý kiến góp ý, tập hợp, tổng hợp ý kiến góp ý theo đúng hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy.
 
Đồng chí Võ Thái Nguyên- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy
Đồng chí Võ Thái Nguyên- Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy
Qua kiểm điểm nội bộ Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp ủy cơ sở, lãnh đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện đã cởi mở, chia sẻ và hiểu nhau hơn, đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, coi trọng về công tác xây dựng Đảng; kịp thời rút kinh nghiệm về việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ , tập thể lãnh đao, cá nhân phụ trách. 
 
 
Kết quả kiểm điểm tập thể, cá nhân, thực hiện các nội dung  thuộc 4 nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 và khắc phục các khuyết điểm, yếu kém đã tạo sự chuyển biến tích cực về công tác xây dựng Đảng trong toàn đảng bộ. Công tác chính trị tư tưởng được tăng cường, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong nghiêm cứu, quán triệt, thực hiện Nghị quyết của Đảng được nâng lên, tinh thần tự phê bình và phê bình, tính tiền phong gương mẫu được tăng cường, góp phần tăng cường một bước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.
 
Tác phong làm việc của cán bộ các cấp, các ngành sâu sát thực tiễn, cán bộ cấp dưới và cấp trên gần gũi, hiểu nhau hơn, dân chủ trong từng cơ quan, đơn vị được thực hiện có chất lượng, hiệu quả hơn… niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ được củng cố. 
 
Trong thời gian tới, Tỉnh ủy tập trung đẩy mạnh việc thực hiện tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên, đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng, thực hiện quy chế đối thoại giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân và Thủ trưởng các sở, ngành với nhân dân để giải quyết những vấn đề bức xúc trong cuộc sống. 
 
Phóng viên
 
 

.