Cả nước có 492.892km đường giao thông nông thôn

09:07, 06/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6.7, Phó Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Ninh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố Tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh tham dự tại đầu cầu Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay, cả nước có 492.892 km (chiếm 86,6%) đường giao thông nông thôn (đường huyện trở xuống), chiều dài mạng lưới đường bộ tăng hơn 217.400 km so với năm 2010.

Các địa phương đã xây dựng mới, nâng cấp trên 47.400 km đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT, tăng 10.251 km so với cả giai đoạn 2001-2010, mở mới 61.400km đường thôn xóm bằng các vật liệu tại chỗ,…

Tổng các nguồn vốn Nhà nước, đóng góp của nhân dân và xã hội hóa cho xây dựng, bảo trì giao thông nông thôn đạt 186.194 tỷ đồng trong đó, đáng chú ý là nguồn vốn đóng góp từ nhân dân đạt tới hơn 27.000 tỷ đồng, chiếm trên 15%.

Nhờ phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm mà hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng phát triển,  nhựa hóa, bê tông xi măng hóa mặt đường đã được phát triển, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Hạ tầng giao thông nông thôn những năm qua đã phát triển vượt bậc.
Hạ tầng giao thông nông thôn những năm qua đã phát triển vượt bậc.



Tại Quảng Ngãi, trong 5 năm qua, đã xây dựng mới 470 km đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường thôn, xóm, trục chính nội đồng; cải tạo, nâng cấp 686,5 km các loại đường; xây dựng mới là 132 cầu lớn, nhỏ… với tổng kinh phí hơn 2.164 tỷ đồng. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm.

Tại hội nghị, nhiều tỉnh, thành cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế: Một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức tốt trong việc chấp hành quy tắc giao thông. Tình trạng xe quá tải quá khổ diễn ra còn phức tạp ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình. Việc huy động các nguồn lực còn hạn hẹp trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn,…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới nhấn mạnh, 5 năm qua, xây dựng nông thôn mới nói chung và giao thông nông thôn nói riêng đã trở thành phong trào rộng khắp cả nước với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Để tiếp tục thực hiện xây dựng giao thông nông thôn cho giai đoạn tiếp theo, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục ưu tiên nguồn lực để thực hiện chương trình này, đồng thời huy động sự đóng góp của toàn xã hội để thực hiện chương trình đạt mục tiêu đã đề ra.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.