Những con đường trong thành phố

02:05, 17/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay, thành phố Quảng Ngãi tròn 10 năm “lên thành phố”. Đó là dấu mốc quan trọng của một thành phố trẻ. 10 năm nay, TP.Quảng Ngãi đã thay đổi rất nhiều, thay đổi thấy rõ, nhất là từ mấy năm gần đây. Không thể so với Đà Nẵng, nhưng rõ ràng, so với chính thị xã Quảng Ngãi trước đây thì TP.Quảng Ngãi hôm nay đã “thay da đổi thịt” theo hướng đẹp hơn lên, nảy nở hơn ra, và đã có tầm vóc một thành phố, dù chưa phải là một thành phố lớn.

Chính những con đường trong thành phố là biểu hiện rõ nhất cho sự thay đổi ấy. Chính sách “đổi đất lấy đường” được thực hiện rất thành công ở Đà Nẵng bước đầu đã được TP.Quảng Ngãi áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều con đường đất bụi bặm trong thành phố sau nhiều năm “ngủ quên” đã được đánh thức thành những con đường trải nhựa khá rộng rãi và khang trang. Một số con đường đã nhanh chóng trở thành những phố kinh doanh khá sầm uất. Giá đất ở những con phố mới ấy đã tăng vọt do làm ăn tốt.

Nhưng TP. Quảng Ngãi vẫn còn một số con đường lẽ ra đã thẳng, đã rộng đều và đã đẹp, nhưng chưa được. Tôi đã hỏi vài đồng chí lãnh đạo thành phố về những đoạn nút cổ chai “không giống ai” ở một vài tuyến phố, thì được biết, do thành phố không thu xếp đủ ngân sách, mà xin tỉnh thì tỉnh “chưa cho”, nên đành lỡ hẹn với bà con thành phố vì đã để một vài đoạn phố “thắt nút” một cách bất thường. Như ở đường Ngô Sĩ Liên mới mở rộng, tự nhiên có một đoạn hẹp hơn hẳn so với cả tuyến đường. Đó là đoạn mà thành phố dự định cho đường Chu Văn An nối dài cắt qua và chạy thẳng tới bờ sông Trà Khúc. Trong quy hoạch, ngã tư ấy có một bùng binh nhỏ, và là một ngã tư rộng rãi, đẹp đẽ. Nhưng chỉ vì thiếu kinh phí, chờ tỉnh cân đối ngân sách phân bổ cho, nên đường Ngô Sĩ Liên bị một đoạn hẹp vừa mất mỹ quan, vừa thiếu an toàn trong giao thông, lại gây bức xúc cho những hộ dân đã nhận đền bù và nhường đất cho công trình, nhưng chưa có đoạn phố đúng như quy hoạch.

Với những trường hợp này, do không thể “đổi đất lấy đường” ở đây, nên ngân sách tỉnh phải chi để làm đường là không thể khác. Ai cũng biết, thiếu những con đường ngay thẳng khang trang thì thành phố mãi mãi không thể “vươn mình”. Vì thế, bố trí ngân sách hàng năm của tỉnh cho kế hoạch chỉnh sửa, mở rộng, làm khang trang thành phố qua việc xây dựng những đường phố cần được tính trước, tạo điều kiện cho thành phố thực hiện đúng kế hoạch. Người dân thành phố Quảng Ngãi mong rằng, trong dịp lễ kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố, những “nút cổ chai” trên một vài đoạn phố sẽ được khắc phục. Những con đường đẹp góp phần rất quan trọng làm nên một thành phố đẹp.    
            

Thanh Thảo
 


.