Việt-Nga: Đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lên tầm cao mới

04:04, 05/04/2015
.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam mong chờ và chào đón chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Medvedev (từ 5-7/4). Thủ tướng khẳng định đây là dịp để hai bên thảo luận những phương hướng hợp tác lớn, đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.
 

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitri Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-7/4/2015.
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitri Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-7/4/2015.


TTXVN cho biết, tham gia đoàn của Thủ tướng Medvedev có: Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Liên bang Nga Prikhodko S.E; Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga - Đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga tại Vùng Viễn Đông Trutnhev Y.P; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Vnukov K.V; Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga Manturov D.V; Bộ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga Novak A.V...

Mới đây, (1/4) tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Liên bang Nga Vnukov Constantin Vasilievich nhân dịp Đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng cho rằng chuyến thăm chính thức Việt Nam tới đây của Thủ tướng Dmitri Medvedev sẽ là dịp để hai bên thảo luận những phương hướng hợp tác lớn, đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Thủ tướng cho biết Việt Nam mong chờ và chào đón chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev, tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp và đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để chuyến thăm thành công.

Đại sứ Vnukov Constantin Vasilievich cho rằng chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Medvedev là chuyến thăm quan trọng để hai bên kiểm điểm, đánh giá tình hình hợp tác song phương thời gian qua cũng như đề ra các phương hướng và biện pháp để tháo gỡ mọi cản trở, khai thác mọi tiềm năng và thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

Đại sứ khẳng định Liên bang Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực và nước Nga đã và sẽ là một đối tác tin cậy của Việt Nam.

* Trả lời báo chí trước thềm chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Medvedev cho biết: Vào thời điểm hiện nay chúng tôi có rất nhiều ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam lên tầm vóc mới. Một trong những ý tưởng đó là hiệp định khu vực mậu dịch tự do. Hơn nữa có lẽ đó sẽ là hiệp định đầu tiên ký giữa Liên minh kinh tế Á-Âu với một nước. Với hiệp định đó, thực chất Việt Nam sẽ tiếp cận thị trường không chỉ có người dân Liên bang Nga, mà cả các nước đối tác trong Liên minh, trên thực tế là thêm hơn 40 triệu người nữa.

Chúng tôi trông đợi đạt được những kết quả tốt đẹp từ chuyến thăm Việt Nam tới đây. Ông cho biết, sẽ để đi thăm một số nơi; điều này cũng chính là biểu hiện của mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, và cũng là sự mong đợi rằng mối quan hệ đó sẽ phát triển và tăng cường trong tương lai.

* Nói về quan hệ hai nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Hai nước đã trải qua chặng đường 65 năm đầy thử thách và biến động, cùng nhau xây đắp tượng đài hữu nghị Việt-Nga bằng tình cảm, công sức và sự hy sinh quên mình của nhiều thế hệ người dân hai nước.

Trong những năm qua, quan hệ hai nước có sự phát triển toàn diện. Nét nổi bật của quan hệ chính trị Việt-Nga là có độ tin cậy cao với các hình thức hợp tác đa dạng. Bên cạnh đó, hợp tác kinh tế Việt-Nga ngày càng được tăng cường với bốn lĩnh vực trụ cột gồm thương mại, đầu tư, dầu khí và năng lượng điện. Kim ngạch song phương từ mức 500 triệu USD năm 2001 đã đạt gần 3 tỷ USD năm 2014. Đồng thời, tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan gồm Nga-Belarus-Kazakhstan đang tiến triển thuận lợi, hai bên đã ký Tuyên bố chung kết thúc đàm phán Hiệp định tháng 12/2014, hợp tác trong lĩnh vực đầu tư có nhiều khởi sắc.

Đặc biệt, khi nói đến quan hệ Việt-Nga, chúng ta không thể không nói tới tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng-an ninh và kỹ thuật quân sự. Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều thay đổi nhanh chóng, hai bên càng cần hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này, đóng góp thiết thực vào việc duy trì môi trường hòa bình và ổn định, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế ở mỗi nước, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga.

Về mối quan hệ Việt - Nga, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tháng 11/2013, Tổng thống V. Putin đã khẳng định: “Quan hệ giữa Nga và Việt Nam có tính chất đặc biệt, thậm chí còn hơn cả chiến lược. Theo đúng nghĩa của từ này, hai nước chúng ta cùng có quá khứ anh hùng trong lao động cũng như trong chiến đấu, trong đó có cả cuộc đấu tranh vì độc lập của Việt Nam. Hợp tác song phương giữa hai nước có triển vọng và tương lai tốt đẹp”.

Được biết, đây là lần thứ 3 ông Medvedev thăm Việt Nam. Lần thứ nhất vào năm 2010 trên cương vị Tổng thống LB Nga và lần thứ 2 vào năm 2012 trên cương vị Thủ tướng LB Nga.

Trước đó, chiều 12/11/2014, tại Thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar) nhân Hội nghị cấp cao ASEAN 25, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp chính thức Thủ tướng LB Nga Medvedev.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng mời Thủ tướng Mevedev sớm thăm Việt Nam để hai bên tiếp tục trao đổi cụ thể về các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Thủ tướng Medvedev đã vui vẻ nhận lời.



Bình Minh/Chinhphu.vn


.