Lý Sơn cần chú trọng nâng cao tay nghề cho ngư dân

09:04, 23/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là đề nghị của đồng chí Nguyễn Đức Hiền-Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện, Trưởng đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sau khi đi khảo sát thực tế về đời sống ngư dân tại huyện Lý Sơn vào ngày 21.4. Tham gia cùng đoàn giám sát, về phía lãnh đạo tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, cùng đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT.

Trao quà cho gia đình chính sách và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện Lý Sơn.
Trao quà cho gia đình chính sách và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện Lý Sơn.


Đoàn công tác đã khảo sát thực tế khu cảng cá, khu vực neo trú tàu thuyền, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của ngư dân, của đại diện các nghiệp đoàn nghề cá An Hải, An Vĩnh và làm việc với lãnh đạo huyện Lý Sơn để nắm bắt những đề xuất, kiến nghị của huyện liên quan đến tình hình phát triển kinh tế biển tại địa phương.

Hiện nay, huyện Lý Sơn có đến 415 tàu đánh bắt, trong đó có 150 tàu thường xuyên đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, tuy nhiên, huyện chưa có khu dịch vụ hậu cần nghề cá để thu mua hải sản và chế biến tại địa phương khiến ngư dân chịu nhiều thiệt thòi. Thêm vào đó, cảng neo trú tàu thuyền tránh bão trên địa bàn huyện mới hoàn thành giai đoạn 1, tốc độ giải ngân vốn của giai đoạn 2 quá chậm khiến công trình vẫn đang thực hiện dở dang nên ngư dân Lý Sơn phải vào trong đất liền để neo trú tàu. Ngoài ra, việc thực hiện Nghị định 67 tại Lý Sơn vẫn còn chậm vì những vướng mắc về thủ tục.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiền đã chia sẻ những khó khăn mà ngư dân gặp phải, đồng thời hứa sẽ sớm trình lên Quốc hội và các Bộ, ngành về việc cần nhanh chóng giải ngân vốn để gấp rút hoàn thành dự án cảng neo trú tàu thuyền giai đoạn 2, tạo điều kiện cho ngư dân có nơi neo trú an toàn. Trưởng Ban Dân nguyện, Trưởng đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị với địa phương cần quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho ngư dân. Riêng đối với chiến lược phát triển của  huyện đảo Lý Sơn, đồng chí Nguyễn Đức Hiền cho rằng, huyện cần sớm hoàn thành quy hoạch tổng thể càng sớm càng tốt để có chiến lược phát triển lâu dài, bài bản.

Nhân đợt khảo sát, đoàn công tác đã trao 20 suất quà (mỗi suất trị giá 700 nghìn đồng) cho các gia đình chính sách và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện đảo Lý Sơn.

Tin, ảnh: Ý THU
 


.