Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh: Phải lo đến chuyện đào tạo nghề cho người dân trong vùng dự án

10:03, 07/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 6.3, Thường trực Tỉnh ủy có buổi  làm việc với Ban chỉ đạo công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng các dự án tại Khu kinh tế Dung Quất. Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Theo BQL KKT Dung Quất, hiện trên địa bàn KKT Dung Quất có nhiều dự án lớn chuẩn bị triển khai với diện tích tương đối lớn, vì vậy số hộ dân bị ảnh hưởng cũng rất nhiều. Trong đó, dự án Nhà máy nhiệt điện Sembcorp có 2160 hộ di chuyển chỗ ở, hiện đã kiểm kê được 1.217 hồ sơ.
 
Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền- đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng (giai đoạn 1) với 271 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay đã chi tra bồi thường 44, 47 tỷ đồng (đạt 88%). Dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện BQL đã chỉ đạo trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất phối hợp với UBND xã Bình Thuận triển khai kiểm kê, lập hồ sơ và công khai lấy ý kiến phương án bồi thường... Các dự án khác như Dự án nghĩa địa Bình Đông, Bình Trị,  Dự án Khu dân cư Bắc Vạn Tường... cũng đang được triển khai đúng kế hoạch đề ra.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh kết luận tại buổi làm việc.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đánh giá cao sự nỗ lực của Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đền bù các dự án ở Khu kinh tế Dung Quất đúng tiến độ đề ra.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong thời gian đến, tại KKT Dung Quất có nhiều dự án triển khai vì vậy sẽ cần một diện tích đất rất lớn, song song với đó là các hộ bị ảnh hưởng, bị mất đất và phài di dời là không nhỏ. Mục tiêu đề ra là tạo quỹ đất sạch cho các dự án, nhưng quan trong nhất là ổn định cuộc sống, việc làm cho người dân.
 
Chính vì vậy, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cần phối hợp với địa phương, sở, ngành liên quan làm tốt công tác giải phóng, bồi thường, không để dân phải chịu thiệt. Đặc biệt là lên kế hoạch, thống kê số dân cần học nghề, chuyển đổi nghề để phối hợp với các đơn vị chức năng đào tạo nghề, các đơn vị tuyển dụng để giải quyết việc làm cho người lao động trong vùng dự án.
 
Liên quan đến dự vấn đề môi trường tại Nhà máy xi măng Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh yêu cầu cần phải tiến hành thanh tra các hạng mục đầu tư của Nhà máy, những hạng mục nào nhà máy chưa đáp ứng yêu cầu thì phải yêu cầu nhà máy hoàn chỉnh, và sau đó nếu nhà máy này vẫn không đáp ứng được các yêu cầu về môi trường thì phải tính đến việc di dời nhà máy này.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh cũng yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất phối hợp với UBND huyện Bình Sơn báo cáo UBND tỉnh về các kiến nghị về việc xử lý đất nông nghiệp đã bồi thường ngoài mặt bằng Nhà máy Lọc dầu năm 1997; giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh sớm ban hành hệ số giá đất bồi thường các dự án tại Khu kinh tế Dung Quất. Đối với các công trình dân sinh tại các Khu tái định cư ở Khu kinh tế  Dung Quất thì cần tính đến việc bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cho nhân dân. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, đồng thời xử lý cương quyết những hộ dân cố tình xây dựng trái phép để chờ đền bù...
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.