Khai mạc trọng thể IPU- 132

09:03, 28/03/2015
.

19h45 tối 28-3, tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội Việt Nam diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132).
 

Phát biểu chào mừng tại IPU-132, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh IPU đã chọn Việt Nam làm nơi tổ chức IPU. Chủ tịch nước nhấn mạnh, kết quả đạt được của IPU- 132 sẽ tạo xung lực mới cho từng quốc gia thành viên, vì một thế giới hòa bình và phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury khẳng định, hiện nay IPU đã trở thành một tổ chức vững mạnh. Chủ tịch IPU đánh giá cao nước chủ nhà Việt Nam, không chỉ tổ chức sự kiện chu đáo mà đã đưa ra chủ đề thời sự, phù hợp với tiến trình diễn ra tại Liên hợp quốc.

Nhấn mạnh vị trí trung tâm của người dân trong hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury nhấn mạnh: “Nếu tiếp tục theo đuổi GDP phải tiến tới sự phát triển bền vững và sự hạnh phúc của người dân. Năm 2015 là năm quan trọng đối với Liên hợp quốc, Liên hợp quốc đã đưa ra đổi mới về giảm thiểu thiên tai, phát triển bền vững và biến đổi khí hậu… Với tư cách là nghị sĩ phải đóng góp, kết nối các sự kiện này”.

Theo Chủ tịch IPU Saber Chowdhury, đây là cơ hội để các nghị sĩ thông qua chức năng đại diện cho người dân thực hiện giám sát và lập pháp. “Chỉ có các nghị sĩ mới làm được điều này và mang lại lợi ích cho người dân”, ông Saber Chowdhury nói.

Phát biểu khai mạc IPU-132, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, IPU- 132 sẽ đưa ra thông điệp thể hiện các cam kết mạnh mẽ của cộng đồng các nghị viện trên thế giới trong thực hiện giám sát các hiệu quả cho mục tiêu phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Đại hội đồng sẽ dành thời gian thảo luận nhiều chủ đề quan trọng về vai trò của nghị viện trong các vấn đề an ninh mạng, hình thành cơ chế quản trị nguồn nước, luật pháp quốc tế, chủ quyền quốc gia, quyền con người và bình đẳng giới…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ tin tưởng rằng Đại hội đồng sẽ hoàn thành tốt đẹp chương trình nghị sự đặt ra và thống nhất cao để đưa ra tuyên bố của IPU tại Hà Nội, thể hiện những lĩnh vực lớn được trao đổi, cam kết của IPU và các nghị viện thành viên đối với việc thúc đẩy thực hiện chương trình phát triển bền vững sau 2015. Văn kiện quan trọng này sẽ trình Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối năm nay.

“Tuyên bố Hà Nội với thông điệp rõ ràng về vai trò của các nghị viện đối với việc thực hiện chương trình phát triển bền vững sau 2015 sẽ là đóng góp thiết thực của chúng ta đối với giai đoạn phát triển mới của cộng đồng quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Sau bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã đánh cồng, chính thức khai mạc IPU- 132.

Tham dự lễ khai mạc có hơn 900 đại biểu đại diện cho 160 đoàn đến từ các nghị viện thành viên, thành viên liên kết, quan sát viên và khách mời quốc tế.

Đại hội đồng IPU-132, diễn ra từ ngày 28-3 đến 1-4, là sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử, ngoại giao hết sức to lớn, thể hiện tinh thần chủ động và tích cực hội nhập sâu rộng của Quốc hội Việt Nam, một thành viên có trách nhiệm trong tổ chức liên nghị viện toàn cầu và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tại Đại hội đồng, nghị sỹ từ các nơi trên thế giới sẽ tham gia thảo luận về chủ  đề “Các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động”. Đây là chủ đề lớn mang tính trọng tâm, vừa đánh giá kết quả thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) mà các thành viên Liên Hợp Quốc đã cam kết mạnh mẽ từ năm 2000, vừa đề ra những khuôn khổ cho sự phát triển tiếp theo.



Minh Anh/Báo Hải quan
 


.