Cảnh báo từ cơn lũ bất thường

01:03, 30/03/2015
.

TRẦN ĐĂNG


(Baoquangngai.vn)- Báo cáo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết do ảnh hưởng bởi không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động của đới gió đông trên cao nên xảy ra mưa lớn suốt cả dải đất miền Trung từ Hà Tĩnh đến Bình Định trong tuần qua.

TIN LIÊN QUAN

Riêng đối với tỉnh Quảng Ngãi, lũ bất ngờ dâng cao ở thượng nguồn sông Vệ, gây sạt lở ở nhiều nơi thuộc huyện Ba Tơ. Tuyến độc đạo từ Ba Bích đi Ba Nam xuất hiện 33 điểm sạt ở với trên 60 ngàn mét khối, gây cô lập cho 1.000 hộ dân. Trên các nhánh sông đổ về sông Trà Khúc thuộc huyện Sơn Hà, mưa lũ cũng đã gây sạt lở nhiều nơi và làm sập 2 ngôi nhà của người dân. Điều đáng tiếc là, trận lũ tưởng không có gì nguy hiểm ấy cũng đã làm 2 người chết.

Chưa có con số thống kê chính thức về mức độ thiệt hại của cơn lũ từ các địa phương nhưng chắc chắn, số diện tích lúa, nhất là hoa màu của người dân bị hư hại do lũ là rất lớn. Hàng trăm hecta dưa hấu, một loại cây trồng rất dị ứng với mưa đã bị cơn lũ nhấn chìm, khiến nhiều người phải thu hoạch dưa sớm để làm thức ăn cho bò. Chắc chắn nhiều gia đình trồng dưa sẽ lâm vào cảnh nợ nần từ loại cây từng đưa họ thoát nghèo những năm qua, sau trận lũ này.

Hàng ngàn hecta mì ở các vùng trũng cũng sẽ chịu chung số phận như cây dưa. Mưa lũ kéo dài nhiều ngày cũng làm cho việc thu hoạch mía bị chững lại, không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của người trồng mía mà ngay cả đối với nhà máy đường cũng bị “vạ lây”. Đối với nông dân là vậy, với các nhà thầu đang thi công mở rộng quốc lộ 1 càng gặp bất lợi hơn. Hầu như tất cả các công trường đang thi công đường số 1 đều tạm dừng vì trời mưa, trong khi đó, tại cuộc giao ban trực tuyến hôm đầu tuần vừa rồi, Bộ Giao thông vận tải đã rất “gay gắt” trước tiến độ quá chậm chạp từ nhiều gói thầu đang thi công hiện nay.

Giữa mùa nắng hạn mà có trận mưa là điều mà nông dân vẫn luôn ao ước. Cuộc “giải hạn” vừa qua có thể sẽ làm cho nhiều diện tích cây trồng kịp hồi sinh sau 2-3 tháng nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, mưa đến mức mà nước sông Vệ, sông Trà xấp xỉ hoặc vượt báo động 3 như thể trong mùa mưa lũ, đó là điều không ai mong đợi. Đây là trận lụt bất thường sau gần 40 năm tính từ năm 1976, nay mới tái diễn.

Thiên tai là điều không ai muốn. Nhưng để cái điều “bất thường” ấy không trở thành “bất ngờ” là việc mà nhà chức trách cần phải có những dự lường để đưa ra những cảnh báo kịp thời, người dân cũng cần có sự chuẩn bị để đối phó với những tình huống “bất thường” xấu nhất để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Có thể nói, trận lụt bất ngờ vừa qua đã gửi đến người dân và nhà chức trách một thông điệp về sự “nổi đóa” của thời tiết sẽ diễn ra trong năm 2015 này. Vì vậy, ngay từ bây giờ, công việc chuẩn bị để đối phó với những điều bất thường của thời tiết năm nay không phải là quá sớm./.

 

Tin, bài liên quan

 


 


.