Nâng cao chất lượng công vụ

10:01, 28/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao chất lượng công vụ đang là yêu cầu đặt ra trong quá trình thực thi công vụ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính. Tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách của tỉnh năm 2015 vừa được tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu trong năm nay cần phải tăng cường công tác thanh tra công vụ, thủ trưởng đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nâng cao chất lượng công vụ.

Năm 2015 là năm cuối của giai đoạn 2011-2015, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ. Đích đến không gì khác là xây dựng ý thức phục vụ nhân dân trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nhằm nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với đó là tham mưu nhiều chính sách, giải pháp mang tính mới, sáng tạo và đột phá, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với tư cách là những chủ thể tiến hành các công vụ cụ thể. Đây là hạt nhân của nền công vụ và cũng chính là yếu tố đảm bảo cho nền công vụ hiệu lực, hiệu quả. Trong các giải pháp chủ yếu điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo trước ngày 30.6.2015 phải hoàn thành đề án vị trí việc làm đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, trong đó phải làm rõ các yêu cầu về xác định vị trí việc làm, chức danh, tiêu chuẩn công chức.   
Xác định vị trí việc làm là chủ trương mới được chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương. Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo chức danh nghề nghiệp trong cơ quan chuyên môn và Đề án việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập nhằm hướng đến mục đích xác định đúng công việc của mỗi công chức, viên chức đảm nhận. Đó sẽ là cơ sở đánh giá tốt hơn chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Việc xây dựng Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính và Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập là một nội dung mới, phức tạp trong việc thực hiện cải cách chế độ công vụ. Song để nâng cao chất lượng công vụ thì đây là nhiệm vụ phải thực hiện. Bởi  muốn nâng cao chất lượng công vụ, cần phải đánh giá lại hiệu quả lao động của công chức, tính toán lại thời gian thực tế làm việc của cán bộ, công chức, viên chức ở mỗi nơi. Khi đó, chúng ta sẽ phân bổ biên chế cho phù hợp với đặc thù từng đơn vị, vị trí để tránh lãng phí nguồn lao động của Nhà nước.

Mục tiêu hướng tới là phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý trong điều kiện mới. Để làm được các công việc đó cần phải tổ chức hệ thống nhân sự hành chính để quản lý, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên và định kỳ, cũng như xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, cần xây dựng quy trình nghiệp vụ cho công chức, nâng cao trách nhiệm cá nhân và xử lý kịp thời những sai phạm trong thực hiện công vụ.  
  

Hoàng Triều
 


.