"Không đánh đổi!"

09:01, 10/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Điều tối thiểu tôi yêu cầu khi đổ bê tông thì tạm ngăn đường mà các ông làm ăn như vậy. Cứ mỗi lần xảy ra tai nạn các ông lại nhận khuyết điểm rồi cứ trơ ra vậy thôi. Tôi đề nghị phải thay tổng chỉ huy công trường, đuổi tư vấn giám sát.

TIN LIÊN QUAN

Tư vấn giám sát để chúng tôi chỉ định, đuổi toàn bộ thầu phụ, thay bằng các nhà thầu phụ lớn của Việt Nam. Nếu không chấp nhận như vậy thì chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ thay tổng thầu EPC vì không đủ năng lực. Và kể cả các ông hướng vào chuyện vay vốn thì chúng tôi báo cáo Chính phủ ngừng việc vay vốn, dùng nguồn vốn khác chứ không thể đánh đổi quyền lợi, tính mạng của người Việt Nam để vay vốn được”.

Đó là phát biểu hết sức khẳng khái của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc làm việc với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vào chiều 4.1, sau những sự cố do nhà thầu này thi công ẩu trên dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo tổng thầu Trung Quốc vì để mất an toàn thi công, xảy ra tai nạn chết người ngày 6.11 và sự cố sập giàn giáo ngày 28.12.

Ai cũng biết, với những dự án lớn, nhất là những dự án giao thông, Việt Nam rất cần nguồn vốn vay của nước ngoài. Với nguồn vốn vay từ Trung Quốc, luôn luôn kèm theo điều kiện: Phải ưu tiên cho nhà thầu của họ thực hiện dự án. Và ai cũng biết, cách đấu thầu và trúng thầu quen thuộc của các nhà thầu ấy là bỏ thầu rất thấp, sau khi trúng sẽ hoặc là kéo dài tiến độ thực hiện dự án để xin điều chỉnh đội giá, hoặc sẽ thực hiện dự án với chất lượng không đảm bảo. Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có cả hai yếu tố: Đội giá và thi công tồi. Đội giá tới hơn 300 triệu USD là điều ít ai dám nghĩ tới đối với một dự án, còn thi công ẩu gây tai nạn trong vòng 2 tháng liên tiếp thì chỉ nhà thầu Trung Quốc mới làm được việc này.

“Không đánh đổi tính mạng người Việt Nam để vay vốn!”, câu khẳng quyết ấy như “dao chém đá”. Dù rất cần vốn để xây dựng, nhưng không thể vay vốn với bất cứ giá nào, nhất là khi cái giá ấy là an toàn và tính mạng của người Việt Nam ngay trên đất nước Việt Nam. Đây cũng là bài học rất lớn cho Việt Nam trong tổ chức đấu thầu các dự án: Đừng ham giá bỏ thầu rẻ, trong khi không kiểm tra năng lực nhà thầu, dù họ đến từ đâu. Sai một ly trong đấu thầu, sẽ “đi”(lạc) nhiều dặm lúc thi công.               
  

Thanh Thảo
 


.