Văn hóa - văn minh

06:11, 04/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta chứng kiến được nhiều hình ảnh, cử chỉ cao đẹp, nhưng đồng thời cũng có không ít chuyện tưởng chừng như đơn giản nhưng không văn hóa tí nào, mà người mắc phải lại có trình độ học thức.  

Rất nhiều người trong chúng ta đều đã từng thực hiện việc giao dịch rút tiền ở các máy ATM. Ở đó, chúng ta được phục vụ rất văn minh bởi công nghệ hiện đại từ máy rút tiền tự động, nhưng lại là nơi mà ta cũng chứng kiến được cách cư xử của không ít người không được văn minh cho lắm.

Lẽ thường, khi nhiều người cùng thực hiện một công việc thì phải xếp hàng, ai đến trước sẽ được vào rút tiền trước, người đến sau phải đợi, nhưng nhiều người dù biết chưa đến lượt mình, nhưng vẫn “vô tư” chen vào để được thực hiện trước. Có người vừa dừng xe là chui luôn vào bên trong buồng rút tiền mà chẳng quan tâm đến sự khó chịu của những người đã chờ bên ngoài.

Những ai có người thân nằm viện và làm thủ tục nhận lại tiền bảo hiểm chắc đều chứng kiến cảnh chen nhau để được thanh toán trước. Theo quy định của bệnh viện thì sau khi xuất viện, bệnh viện hẹn người nhà bệnh nhân một tuần sau đến nhận tiền bảo hiểm (với những người có bảo hiểm). Quy trình làm thủ tục rất đơn giản. Người nhà chỉ việc nộp lại chứng từ mua thuốc, viện phí… cùng với giấy hẹn tại cửa làm thủ tục, sau đó nhân viên sẽ kiểm tra theo thứ tự, mọi người phải ngồi đợi ở hàng ghế bố trí sẵn gần đó chờ gọi tên. Quy trình là thế, nhưng không hiểu sao, hàng chục người đã nộp giấy tờ rồi vẫn bám chặt phía trước ô cửa nộp giấy tờ, khiến việc giải quyết thủ tục của nhân viên thêm rối, trong khi những người đến sau không có chỗ chen chân vào để nộp giấy tờ. Những người có ý thức thì cảm thấy khó hiểu và không thể hài lòng với những cảnh tượng như thế.

Một câu chuyện khác mà ai cũng chứng kiến hàng ngày là chuyện chờ đèn đỏ ở các ngã tư. Tại những ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, chúng ta không khó bắt gặp không ít người tranh thủ qua đường trước khi đèn đỏ chuyển sang đèn xanh. Văn hóa giao thông không thể chấp nhận điều này, nhưng nhiều người cho đó là chuyện rất đỗi bình thường. Đã có những tai nạn đáng tiếc xảy ra với cách tham gia giao thông thiếu nghiêm túc này. Và thỉnh thoảng chúng ta lại chứng kiến nhiều em học sinh cấp 2, cấp 3 với chiếc áo trắng tinh khôi lại ngang nhiên vượt đèn đỏ như chốn không người. Thật khó trách các em, bởi khi người lớn, các bậc cha mẹ chưa thực sự là tấm gương để các em học tập noi theo.

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta có những lúc cũng không tránh được sự vội vã. Tuy nhiên, muốn được thông cảm thì cũng nên cư xử cho có văn hóa, để hành động của mình trở thành nền nếp của văn minh đô thị. Với những ai luôn lạm dụng hoặc làm lấy được việc của mình mà không cần biết đến suy nghĩ của người khác sẽ làm cho cuộc sống thêm ích kỷ hơn. Triết lý văn minh của cuộc sống là mình vì mọi người, thì mọi người sẽ vì mình xem ra thật khó đối với nhiều người?.              
               

X.THIÊN
 


.