Đoàn công tác của học viện Chính trị khu vực III làm việc với tỉnh

09:11, 12/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 12.11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Học viện Chính trị khu vực III thăm và làm việc với tỉnh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội vùng biển, đảo.
 
Báo cáo với đoàn công tác nêu rõ, Quảng Ngãi là một tỉnh có thế mạnh về đánh bắt thủy sản, toàn tỉnh có 4 huyện, thành phố ven biển và một huyện đảo. Quảng Ngãi có 5.452 chiếc tàu đánh bắt hải sản, trong đó có 2.823 tàu có công suất từ 90CV trở lên. Số lượng ngư dân tham gia đánh bắt hải sản trên các vùng biển là trên 38.000 người. Sản lượng khai thác thủy sản bình quân đạt gần 150.000 tấn.
 
Hiện, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 306 tổ đoàn kết/2.426 tàu và 17.539 ngư dân. 7 nghiệp đoàn nghề cá với 596 tàu và 4.190 đoàn viên, 5 hợp tác xã đánh bắt xa bờ và dịch vụ hậu cần nghề cá.
 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Trong những năm gần đây, do nguồn lợi thủy sản trong tỉnh ngày càng cạn kiệt, ngư trường truyền thống dần bị thu hẹp, ngư dân di chuyển khắp ngư trường trong nước để đánh bắt. Hoạt động đánh bắt xa bờ góp phần đáng kể cho sự phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống ngư dân và góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tuy nhiên lực lượng tàu cá và ngư dân cũng thường xuyên chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, nhân tai.
 
Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân như chính sách an sinh xã hội, chính sách khuyến khích, hỗ trợ và nuôi trồng thủy sản, chính sách hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đóng tàu vỏ thép; chính sách hỗ trợ, khuyến khách xây dựng và phát triển HTX dịch vụ và khai thác thủy sản xa bờ…
 
Tại buổi làm việc, Quảng Ngãi cũng đề nghị Trung ương cần phải có chính sách hỗ trợ tỉnh đầu tư xây dựng khu neo trú bão cho tàu thuyền, mặt bằng phục vụ dịch vụ hậu cần nghề cá xa bờ, nạo vét luồng lạch tại đảo Lý Sơn, Cửa Đại, Sa Huỳnh, Sa Kỳ… để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển dịch vụ hậu cần nghề, tạo công ăn việc làm cho người lao động…
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 
 

.