Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại KCN Quảng Phú

01:06, 20/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20.6, tại Nhà máy bia Sài Gòn- Quảng Ngãi, BQL các KCN Quảng Ngãi phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ, cứu nạn (CHCN) với sự tham gia của nhiều lực lượng. Đến dự có đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCCC, CHCN tỉnh.
 
KCN Quảng Phú nằm phía Tây thành phố Quảng Ngãi. Tại đây có 38 dự án đang hoạt động, tập trung nhiều ngành nghề sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ đa dạng, phong phú và liền kề nhau, chủ yếu là chế biến nông lâm, thủy hải sản, sản xuất giày, bao bì, carton, sữa, bánh kẹo, đường, bia, sản xuất vật liệu gỗ... Đây là những sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ và độc hại.
 
Chính vì vậy, việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn có nhiều lực lượng tham gia trên địa bàn KCN Quảng Phú là hết sức cần thiết nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, giúp cho lực lượng PCCC cơ sở và chuyên nghiệp nắm được đặc điểm tình hình, tính chất nguy hiểm của cháy nổ, độc hại... Trên cơ sở đó, có biện pháp chủ động các điều kiện về lực lượng, phương tiện sẵn sàng chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.
 
Theo đó, tình huống giả định là vào khoảng 8 giờ 30 phút có vụ cháy xảy ra tại khu vực tháp lên men Công ty cổ phẩn bia Sài Gòn- Quảng Ngãi, nguyên nhân do nổ thiết bị trong  tháp men. Tại thời điểm này, tại Công ty có 120 cán bộ, công nhân và khách hàng đang có mặt. Khi xảy ra cháy nổ, cán bộ, công nhân và khách hàng hoảng loạn, bỏ chạy ra ngoài.
 
Ngay sau khi phát hiện cháy, đội PCCC của công ty đã lập tức đánh kẻng báo động toàn khu vực công ty. Lực lượng PCCC của công ty đã nhanh chóng sử dụng hệ thống chữa cháy cố định và phương tiện, dụng cụ, trang bị chữa cháy của công ty để chữa cháy, chống cháy lan và cứu người bị nạn ra ngoài.
 
Đội PCCC của công ty cũng đã nhanh chóng điện báo cho lãnh đạo công ty, BQL và Cảnh sát PCCC Công an tỉnh biết tình hình đám cháy để phối hợp điều động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.
 
Ngay sau khi nhận tin báo, Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã điều 4 xe chữa cháy, 2 xe tiếp nước, 1 xe chỉ huy cùng 43 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường đám cháy. Lực lượng chữa cháy đã triển khai các đội hình chữa cháy, chiến thuật chữa cháy; đồng thời bố trí tổ chức trinh sát vào hiện trường để nắm diễn biến đám cháy, một tổ khác hỗ trợ chỉ dẫn lối thoát nạn cho cán bộ, người lao động; cứu các nạn nhân đưa ra khỏi khu vực đám cháy.
 
Ngay sau khi nhận tin báo, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi và Bệnh viện đa khoa thành phố đã lập tức điều 2 xe cứu thương, cùng y, bác sỹ và các dụng cụ y tế đến nơi xảy ra cháy, triển khai sơ cứu và đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.
 
Lúc này, các lực lượng cảnh sát bảo vệ và cơ động cũng có mặt tại hiện trường để triển khai công tác bảo vệ, không cho người không có nhiệm vụ vào khu vực cháy, đồng thời tham gia cứu hộ người bị nạn. Ngoài ra, công an thành phố và công an phường cũng đã cử nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, chốt chặn, hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông...
 
Sau 20 phút kể từ khi xảy ra sự cố cháy tại khu vực lên men bia của Công ty cổ phần bia Sài Gòn- Quảng Ngãi, các lực lượng và phương tiện chữa cháy, cứu hộ cứu nạn đã được huy động kịp thời và thực hiện tốt công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ an toàn hệ thống khu vực tháp lên men Công ty cổ phần bia Sài Gòn- Quảng Ngãi; đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc nào cho người và tài sản.
 
Những hình ảnh tại diễn buổi diễn tập PCCC và CHCN tại KCN Quảng Phú:

 

Ngay sau khi phát hiện
Ngay sau khi phát hiện cháy, lực lượng PCCC của công ty đã nhanh chóng sử dụng hệ thống chữa cháy cố định và phương tiện, dụng cụ, trang bị chữa cháy của công ty để chữa cháy,

 

Các xe chữa cháy của Công an tỉnh đã nhanh chóng có mặt để tham gia chữa cháy.
Các xe chữa cháy của Công an tỉnh đã nhanh chóng có mặt để tham gia chữa cháy.

 

Ngoài xe chữa cháy, xe tiếp nước cũng có mặt
Ngoài xe chữa cháy, xe tiếp nước cũng có mặt tham gia chữa cháy.

 

Lửa bùng phát mạnh, lực lượng chữa cháy vẫn tiếp cận nhằm hạn chế ngọn lừa lây lan.
Lửa bùng phát mạnh, lực lượng chữa cháy vẫn tiếp cận nhằm khống chế và không cho đám cháy lây lan.

 

Lực lượng cứu hộ và các y, bác sỹ khẩn trương sở cứu và đưa người bị nạn đi cấp cứu kịp thời.
Lực lượng cứu hộ và các y, bác sỹ khẩn trương sơ cứu và đưa người bị nạn đi cấp cứu kịp thời.

 

Lực lượng cảnh sát bảo vệ có mặt để giữ gìn an ninh trật tự và tham gia cứu hộ.
Lực lượng cảnh sát bảo vệ có mặt để giữ gìn an ninh trật tự và tham gia cứu hộ.

 

Sau 20 phút, đám cháy đã hoàn toàn bị dập tắt nên đã không thiệt hại nặng về tài sản củng như ncon người.
Sau 20 phút, đám cháy đã hoàn toàn bị dập tắt.

 

M.Toàn


.