Hội nghị trực tuyến về công tác giảm nghèo bền vững

10:04, 25/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 23.4, Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo thời gian qua, triển khai nhiệm vụ và định hướng sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách giảm nghèo thời gian tới. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Quảng Ngãi, đồng chí Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-&XH, từ năm 2006 - 2012, tổng nguồn vốn huy động cho mục tiêu giảm nghèo là 864.050 tỷ đồng, riêng trong năm 2013 bố trí hơn 27.000 tỷ đồng cho chương trình giảm nghèo. Từ nguồn kinh phí trên, trong 5 năm (2005 - 2010), cả nước có trên 6,2 triệu lượt hộ nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi; xây dựng trên 8.500 mô hình trình diễn kỹ thuật và hội nghị đầu bờ với trên 3 triệu lượt người nghèo tham gia; trên 3,7 triệu lượt người nghèo tham gia lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, được hướng dẫn cách làm ăn, trong đó có trên 60% đã tìm được việc làm, tự tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập để giảm nghèo.

 

Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi.              Ảnh: H.HOA
Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi. Ảnh: H.HOA


Giai đoạn 2011- 2013, ngân sách nhà nước đã bố trí trên 36.300 tỷ đồng để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho 42 triệu lượt người nghèo; hỗ trợ 21.937 tỷ đồng để thực hiện các chính sách miễn giảm học phí cho con hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; hỗ trợ đất ở cho 71.713 hộ, đất sản xuất cho 83.563 hộ...


Năm 2014, Trung ương bố trí vốn cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 6.242 tỷ đồng, thực hiện các Chương trình 30a, 135 và các dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, dự án nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá.

Tại đầu cầu Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã có kiến nghị với Trung ương cần đầu tư tập trung cho các địa phương cam kết giảm nghèo, không nên đầu tư dàn trải. Quảng Ngãi là tỉnh thu ngân sách điều tiết về Trung ương nhưng là tỉnh còn 6 huyện nghèo. Vì vậy tỉnh xin Trung ương bố trí vốn các chương trình mục tiêu cho Quảng Ngãi giống như các tỉnh không điều tiết về Trung ương để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo các bộ, ngành cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các chính sách giảm nghèo theo hướng mở rộng đối tượng, hỗ trợ gắn với phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, hạn chế tái nghèo. Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách giảm nghèo, nhân rộng các điển hình, mô hình hiệu quả trong công tác giảm nghèo, đồng thời giúp người nghèo nhận thức rõ công tác giảm nghèo là của bản thân họ, cần chủ động phấn đấu vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Cùng với các chính sách quan trọng của Nhà nước, các ngành, các địa phương cần huy động các nguồn lực và cả cộng đồng chung tay, góp sức hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững.
                   
HỒNG HOA
 

.