Khẩn trương triển khai các phương án đối phó với bão số 11

07:10, 13/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13.10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp khẩn với các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung để triển khai các phương án đối phó với bão số 11 ( có tên quốc tế là NARI). 

TIN LIÊN QUAN

Theo nhận định của ông Bùi Minh Tăng- Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, đây là cơn bão rất mạnh, khi vào bờ gió cấp 12. Dự báo vùng tâm bão đổ bộ vào các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam. Từ trưa ngày 14.10 đến 16.10 sẽ có mưa to đến rất to tại các tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. 
 
Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng Tây, sau đó có khả năng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc. Đây là cơn bão rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng, diễn biến hết sức phức tạp nên hướng di chuyển có thể thay đổi. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 15, 16.
 
Theo Cục Quản lý Đê điều và PCLB, do ảnh hưởng của bão, Quảng Ngãi có 5 phương tiện ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên gặp nạn trên biển. Hiện các phương tiện này được các cơ quan chức năng, tàu bạn đã và đang lai dắt vào bờ an toàn.
 
Tại cuộc họp, các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Phú Yên đã báo cáo nhanh về tình hình kêu gọi tàu thuyền trên biển, công tác đảm bảo an toàn các công trình hồ chứa và phương án di dời dân tại những vùng xung yếu. 
 
 
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, Quảng Ngãi hiện có 1.029 phương tiện đang hoạt động trên các vùng biển.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, Quảng Ngãi hiện có 1.029 phương tiện đang hoạt động trên các vùng biển.
 
 
Là một tỉnh có số lượng hồ chứa lớn lên đến 625 hồ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đề nghị Trung ương cử chuyên gia vào hỗ trợ kỹ thuật giúp Nghệ An xả lũ trong trường hợp khẩn cấp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. 
 
Tại Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ cho biết, hiện Quảng Ngãi còn 1.029 phương tiện tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển, với trên 9.000 lao động. Trong đó, vùng biển quần đảo Hoàng Sa còn 12 phương tiện, vùng biển các tỉnh phía Bắc 352 phương tiện, vùng biển Quảng Ngãi còn 321 phương tiện… 
 
Hiện BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với máy Icom cộng đồng thông báo diễn biến của bão, duy trì thông tin liên lạc với các tàu thuyền trên biển để chủ động phòng tránh, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn.  
 
Tất cả các phương tiện trên biển đã nắm được thông tin của bão số 11 và đang trên đường di chuyển vào bờ, tìm nơi trú bão an toàn. Riêng 12 phương tiện nằm trong khu vực nguy hiểm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa cũng đang di chuyển về huyện đảo Lý Sơn.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Đây là cơn bão có tốc độ di chuyển nhanh và gió giật mạnh, do vậy, các địa phương cần rút kinh nghiệm từ cơn bão số 10, không được chủ quan, lơ là.
 
Các địa phương phải triển khai ngay các phương án phòng tránh, đặc biệt thông tin rộng rãi về tình hình cơn bão để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh. Đến 19 giờ ngày 14.10 các tỉnh, thành phố nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão số 11 phải hoàn tất phương án sơ tán dân, kêu gọi tàu thuyền về nơi trú bão an toàn, tổ chức chằng chống nhà cửa, cho học sinh nghỉ học vào ngày 15.10.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão phải cử lực lượng canh gác, chốt chặn 24/24 các phương tiện giao thông đi lại trong khu vực nguy hiểm khi bão đổ bộ vào bờ.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều

.