Quảng Ngãi cần phát huy lợi thế để phát triển

10:09, 13/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ những tháng cuối năm. Nghe lãnh đạo tỉnh đề xuất những kiến nghị liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự buổi làm việc có đại diện các bộ, ngành liên quan; về phía tỉnh Quảng Ngãi có các đồng chí Võ Văn Thưởng- UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan…

Kinh tế chuyển biến tích cực

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành TƯ, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng nêu rõ: Từ đầu năm đến nay, mặc dù tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, nhưng đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã bám sát sự chỉ đạo của TƯ, đặc biệt là chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013.

 

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.


Nghị quyết 02 về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu; đồng thời có sự nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra và đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ và có khả năng đạt và vượt so với kế hoạch.

Sản phẩm GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 5.543 tỷ đồng, tăng 13,65% so với cùng kỳ và bằng 51,8% KH năm. Giá trị công nghiệp 8 tháng đạt 16.809 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ và đạt 75,7% kế hoạch năm.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 8 tháng đầu năm đạt 19.630 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ và đạt 66% KH năm. Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt 371 triệu USD, tăng 40,43% so với cùng kỳ, đạt 99,5% KH năm. Kim ngạch nhập khẩu đạt 637 triệu USD, giảm 9,4% so với cùng kỳ, đạt 59,5% KH.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn trong 8 tháng đầu năm đạt trên 18.506 tỷ đồng, bằng 85,6% dự toán năm, trong đó thu nội địa đạt trên 16.117 tỷ đồng, thu hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 2.119 tỷ đồng.

Cùng với đó, lĩnh vực văn hóa-xã hội luôn được chú trọng, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức sôi nổi, tiêu biểu là lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi. Công tác chăm lo đối tượng chính sách được thực hiện tốt. Các chương trình giảm nghèo được tập trung triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả.

Đề nghị hỗ trợ từ Trung ương

Trong những năm qua, đặc biệt là 8 tháng đầu năm 2013, kinh tế-xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhìn chung tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn là một tỉnh nghèo với với 6 huyện miền núi, hải đảo. Chính vì vậy, cần phải có sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị nhiều vấn đề, nổi bật nhất là việc hỗ trợ nguồn thu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất để đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm, trong đó dự án đường Tịnh Phong- Cảng Dung Quất II (giai đoạn I) là 2.500 tỷ đồng. Dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh (giai đoạn I) đoạn Mỹ Khê- Dung Quất là 1.000 tỷ đồng. Dự án đầu tư cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn là 220 tỷ đồng.

 

Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.
Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án xây dựng huyện đảo Lý Sơn mạnh về kinh tế- vững về quốc phòng, an ninh. Trong đó, cho tỉnh triển khai đầu tư xây dựng bảo tàng lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa tại đảo Lý Sơn với tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng. Chính phủ chỉ đạo sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện từ hệ thống quốc gia cho huyện Lý Sơn bằng cáp ngầm.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề nghị Thủ tướng đồng ý cho Nhà máy lọc dầu mở rộng lên 10 triệu tấn/năm. Tỉnh Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ tối đa, nhất là việc giải phóng mặt bằng và tái định cư để dự án được triển khai thuận lợi nhất.

Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh (như tuyến đường Trị Bình-Dung Quất, đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn các huyện vùng Tây Quảng Ngãi, đường nối Khu kinh tế Dung Quất 1 và Dung Quất 2; đề nghị cho phép bổ sung tuyến Quốc lộ 1 từ ngã ba Dốc Sỏi-thị trấn La Hà vào Đề án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1); hỗ trợ kinh phí cho Quảng Ngãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2015…

Phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế để vươn lên

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Quảng Ngãi là một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh và được cả nước biết đến.

Mặc dù là tỉnh có nguồn thu cao nhờ nhà máy lọc dầu, nhưng nhìn chung Quảng Ngãi vẫn còn nghèo, vì vậy Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Quảng Ngãi tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của mình để đưa kinh tế- xã hội của tỉnh ngày một phát triển.

Trước mắt, với những kết quả đạt được trong những tháng còn lại của năm, đồng thời tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra cho năm 2013. Tỉnh cũng phải đánh giá sau 3 năm thực hiện Nghị quyết đại hội, những mục tiêu nào đạt rồi thì phấn đấu đạt cao, những mục tiêu nào chưa đạt thì phấn đấu cho hoàn thành và phải biết rút ra những hạn chế, yếu kém.

Đề cập tới các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Quảng Ngãi cần hết sức quan tâm hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; chú trọng thu hút nguồn lực đầu tư phát triển các cụm, khu công nghiệp, thực hiện hiệu quả các giải pháp thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài...

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, hiện dự án VSIP đã chính thức được khởi công, đây là điều kiện tốt để kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển, vì vậy tỉnh cần phối hợp với chủ đầu tư để thu hút nhà đầu tư. Tỉnh cũng phải tạo điều kiện đào tạo lao động, để đáp ứng yêu cầu cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Quảng Ngãi.

Cùng với tập trung phát triển công nghiệp, Quảng Ngãi cần tiếp tục dành sự đầu tư thỏa đáng cũng như thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa.

Tỉnh cũng cần quyết liệt hơn trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với hỗ trợ người dân phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao mức sống; thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; không ngừng củng cố an ninh quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của Quảng Ngãi. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã cơ bản thống nhất với một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi như việc mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất; đầu tư điện bằng cáp ngầm từ đất liền ra huyện đảo Lý Sơn, xây dựng bảo tàng lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa tại đảo Lý Sơn; bố trí vốn cho một số dự án quan trong trên địa bàn tỉnh…
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.