Quảng Ngãi: Nhiều thủy điện chưa kiểm định chất lượng

04:08, 10/08/2013
.

(QNg)- Tin từ Sở Công thương Quảng Ngãi cho biết, trong số 4 công trình thủy điện đã đi vào hoạt động, với tổng công suất hơn 33 MW là Hà Nang, Sông Riềng, Nước Trong và Cà Đú thì có 2 công trình chưa kiểm định chất lượng, 2 công trình đang tiến hành kiểm định.

Có tình trạng trên là do trước đây theo Nghị định 12 của Chính phủ chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm về chất lượng công trình thủy điện. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư thiếu kiến thức về xây dựng, thuê tư vấn năng lực yếu dẫn tới việc kiểm định chất lượng lỏng lẻo, rất dễ xảy ra sự cố mất an toàn đập thủy điện. Để hạn chế tình trạng trên, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 15 về giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương thẩm định chất lượng các đập thủy điện.

Hiện nay, Sở Công thương  đang yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương nộp hồ sơ thẩm định chất lượng công trình để có cơ sở đánh giá chất lượng trước mùa mưa bão năm nay. Trường hợp không có báo cáo thẩm định hoặc không đảm bảo an toàn, Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét xử lý theo Nghị định 15 của Chính phủ.     
                            

       Hoàng Triều
 


.