Báo Đảng các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên: Liên kết tuyên truyền về du lịch

10:06, 26/06/2013
.

(QNĐT)- Sáng 26/6/2013, tại Quảng Nam, đã khai mạc Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ II (Vòng IV), với chủ đề "Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch".
 
Tham dự hội thảo có ông Phạm Quốc Toàn - Phó chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ VH-TT&DL; Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam, cùng các ban ngành, địa phương trong tỉnh; đại biểu 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực miền Trung - Tây nguyên, 10 cơ quan báo Đảng của 10 tỉnh có ngành du lịch phát triển...

Đề dẫn Hội thảo do nêu rõ: Những năm gần đây, du lịch- ngành "công nghiệp không khói", đang trên đường phát triển. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, các địa phương chỉ chú trọng khai thác thiên nhiên và những di sản sẵn có mà thiếu quy hoạch, đầu tư bài bản, hạ tầng cơ sở yếu kém, chất lượng dịch vụ và quản lý còn nhiều hạn chế, thiếu tính liên kết, hợp tác.
 

 

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

 

Đặc biệt là sản phẩm du lịch còn manh mún, chưa có thương hiệu mạnh; công tác quảng bá xúc tiến đầu tư du lịch còn tự phát. Trong khi đó, ở nhiều nơi, môi trường văn hóa du lịch xuống cấp, những hiện tượng làm ăn chụp giựt, xâm hại môi trường cảnh quan thiên nhiên, "chặt chém" du khách... xảy ra là những "đốm khói" trong ngành công nghiệp không khói, làm hình ảnh du lịch xấu đi, khiến nhiều du khách phàn nàn...

Đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước, nhiều tờ báo đã dành "đất" thích đáng cho tuyên truyền về du lịch, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, giới thiệu các tour du lịch, các điểm đến hấp dẫn du khách; đồng thời cũng phê phán những hiện tượng tiêu cực, ảnh hưởng không tốt đến môi trường, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch; tích cực cải tiến nội dung, hình thức để cập nhật rộng rãi tin tức, hình ảnh về hoạt động du lịch.

 

Các đại biểu xem triển lãm ảnh về chủ đề du lịch
Các đại biểu xem triển lãm ảnh về chủ đề du lịch
Đặc biệt là tổ chức tuyên truyền tốt các sự kiện du lịch của quốc gia, khu vực, các lễ hội ở các tỉnh, thành,... Tuy nhiên, báo đảng các địa phương còn thiếu tính liên kết, hợp tác trong tổ chức thông tin về du lịch. Những chuyên trang, chuyên mục mang tính nối kết du lịch liên vùng vẫn còn hạn chế, tự phát, mạnh ai nấy làm,.. nên chưa tạo được tiếng nói chung trong tuyền truyền phát triển du lịch.

Các tham luận của báo đảng các tỉnh trình bày tại hội thảo đều tập trung nhận diện về tiềm năng, thực trạng của ngành du lịch, cũng như việc tuyên truyền quảng bá về lĩnh vực này, từ đó đề xuất, kiến nghị những vấn đề về xây dựng môi trường du lịch, thương hiệu du lịch của từng địa phương và cả vùng. Hội thảo cũng đã dành sự quan tâm để chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thông tin tuyên truyền về lĩnh vực du lịch của báo đảng các tỉnh; đồng thời thảo luận và thống nhất ký kết ghi nhớ về hợp tác liên kết tuyên truyền về phát triển du lịch giữa báo đảng bộ các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Mặc dù đã có những bước phát triển, nhưng kinh doanh du lịch vẫn còn mặt yếu là tính liên kết chưa cao. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, rời rạc, dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp.
 
Các phương tiện truyền thông, trong đó có lực lượng báo Đảng liên kết tuyên truyền là hết sức quan trọng. Việc các báo Đảng đưa đến cho bạn đọc thông tin đa chiều về các danh thắng, địa điểm hay các dịch vụ sẽ giúp cho du khách có nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh đó, việc thông tin rõ ràng cũng sẽ góp phần hạn chế, triệt tiêu những hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực du lịch... Các báo Đảng cần sớm liên kết mở ra các chuyên mục, chuyên trang về du lịch, tạo ra sức lan toả đến sâu rộng trong cộng đồng

Các đại biểu tham quan Làng lụa Hội An
Các đại biểu tham quan Làng lụa Hội An

 

Trong khuôn khổ của hội thảo, ngoài chương trình nghị sự, các đại biểu sẽ được tham quan các điểm đến hấp dẫn của Quảng Nam trong Festival Di sản, tham dự lễ bế mạc và Chung kết cuộc thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam tại Hội An; tham quan Làng lụa Hội An; Không gian nhà cổ Việt Nam; Khu đền tháp Mỹ Sơn và Khu liên hợp sản xuất & lắp ráp Ô tô Chu Lai – Trường Hải…

 


Bá Sơn - Mỹ  Hoa


 

.