Đề án phát triển Trường THPT chuyên Lê Khiết đến năm 2020 triển khai quá chậm

09:05, 07/05/2013
.

(QNĐT)- Chiều 7/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích đã chủ trì buổi làm việc với Sở GD&ĐT và Trường THPT Chuyên Lê Khiết để nghe báo cáo về tình hình thực hiện Đề án Phát triển Trường THPT chuyên Lê Khiết đến năm 2020.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng, lãnh đạo các Sở, ngành và UBND TP. Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã nêu những tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc triển khai chậm Đề án phát triển Trường THPT chuyên Lê Khiết đến năm 2020. Đề án này hiện triển khai quá chậm, trễ gần 3 năm kể từ ngày Chính phủ có quyết định phê duyệt Đề án phát triển trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020.

Hiện Đề án chưa được phê duyệt do việc xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai đề án xây dựng từng giai đoạn chưa hoàn thành nên không có cơ sở để tính kinh phí cho từng năm.  Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án Phát triển Trường THPT chuyên Lê Khiết giai đoạn 2010 đến năm 2020 vẫn chưa được thành lập.

Nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục năm 2012 được bố trí cho trường để cải tạo nhà E thành nhà thí nghiệm thực hành, xây dựng nhà xe và nhà bảo vệ, nhà trường mới chỉ giải ngân được 41,5%, số còn lại trường xin chuyển sang thực hiện trong năm sau nhưng chưa được chấp nhận.

Về dự án đầu tư xây dựng của Trường THPT chuyên Lê Khiết, năm 2012 Bộ GD&ĐT bố trí 9,5 tỷ đồng để đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, tại Quyết định của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu kế hoạch vốn năm 2013, lại giao nguồn vốn này để xây dựng 3 Trung tâm Giáo dục thường xuyên- hướng nghiệp- dạy nghề huyện Ba Tơ, Sơn Hà và Minh Long. Do có sự nhầm lẫn nên Sở GD&ĐT đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh về đầu tư cho trường Lê Khiết.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi làm việc.



Theo ông Trần Đình Vợi- Hiệu trưởng nhà trường, việc chậm triển khai Đề án không chỉ gây khó khăn trong công tác tham mưu, quản lý điều hành mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, kế hoạch phát triển trường chuyên.

Cũng theo ông Vợi, là trường chuyên nên chất lượng giáo dục được đặt lên hàng đầu, vì thế UBND tỉnh cần ban hành cơ chế sàng lọc theo hướng giao cho Hội đồng chuyên môn nhà trường khảo sát, đánh giá xếp loại giáo viên hằng năm. Nếu giáo viên không đảm bảo yêu cầu giảng dạy trường chuyên thì nhà trường đề xuất Sở thuyên chuyển ra đơn vị khác và thu hút, tuyển dụng giáo viên giỏi vào thay thế.

Điều kiện dự tuyển vào trường phải đạt một trong các tiêu chuẩn sau: Tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, giỏi hoặc tốt nghiệp thạc sỹ và đạt tốt nghiệp đại học loại khá trở lên. Với những ứng viên tốt nghiệp loại khá trở lên thì trước đây phải là học sinh đạt Học sinh giỏi Quốc gia từ giải ba trở lên, ưu tiên học sinh trường chuyên và ngành sư phạm.

Tại cuộc họp, Sở GD&ĐT đã thừa nhận khuyết điểm trong việc chậm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Đề án phát triển Trường THPT chuyên Lê Khiết.

Nhiều ý kiến cho rằng cần khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo, trong đó các thành viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo các Sở, ngành liên quan để điều hành thực hiện Dự án có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT và Trường THPT chuyên Lê Khiết cần chú trọng đến công tác nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cho rằng Ban Giám hiệu nhà trường chưa mạnh dạn trong việc kiến nghị, đề xuất những nội dung chưa phù hợp của Đề án và Sở GD&ĐT cũng chưa thực hiện việc lấy ý kiến đóng góp của Ban giám hiệu nhà trường trong việc tuyển dụng giáo viên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích yêu cầu, Sở GD&ĐT cần khẩn trương rà soát lại các quy trình, thủ tục để trình phê duyệt. Sở cũng phải chủ động nghiên cứu, đề xuất và trình UBND tỉnh về chế độ khen thưởng cho học sinh giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi cấp quốc gia.

Về tuyển dụng giáo viên cần thực hiện đúng quy trình, tiêu chuẩn, nếu chưa đảm bảo tiêu chuẩn thì không tuyển dụng.                                                                                              

 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.