Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

08:12, 13/12/2012
.

(QNĐT)- Sáng 12/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 20 /CT/TƯ về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới và Thông tin một số tình hình thời sự nổi bật trong nước và  quốc tế và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho các báo cáo viên của tỉnh; các Trưởng, phó ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy trong tỉnh.

Chỉ thị nêu rõ: Sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 55-CT/TƯ, ngày 28/6/2000 của Bộ Chính trị khóa VIII, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả quan trọng. Hệ thống pháp luật, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã từng bước được hoàn thiện. Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được tăng cường.

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.


Tuy nhiên, một số chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em Việt Nam giai đoạn 2001-2010 vẫn chưa đạt do nhiều nguyên nhân. Để tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong thời gian tới, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ VN và các đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động để mọi người dân thấy được tính cấp bách và tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em theo hướng mở rộng chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em thuộc gia đình nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; gắn với Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Tổ chức thực hiện tốt Công ước Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em và các công ước, điều ước quốc tế khác có liên quan mà Nhà nước Việt Nam ký kết hoặc tham gia. Mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế, khu vực nhằm trao đổi kinh nghiệm, huy động nguồn lực bên ngoài cho công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em…

Cũng trong sáng 12/12, các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã nghe đại diện Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm triển khai nội dung về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như những nội dung của Luật An toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo đó, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm chính thức có hiệu lực từ 1/7/2011, gồm 11 chương, 72 điều, là khung pháp lý cao nhất quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá  nhân trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu thực phẩm; quảng cáo, ghi nhãn thực phẩm, kiểm nghiệm thực phẩm...

 

M.Toàn
 

 


.