Năm 2012, hơn 1.500 tỷ đồng ủng hộ quỹ Vì người nghèo

03:12, 27/12/2012
.

Tại Hội nghị tổng kết Cuộc vận động Ngày vì người nghèo năm 2012 vừa được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức sáng nay (27/12), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do MTTQ Việt Nam phát động đã thu được nhiều thành tựu quan trọng. Cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực và có tính nhân văn cao cả nên đã được sự ủng hộ, tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức, các tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài.
 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu tại Hội nghị



Phó Thủ tướng khẳng định, công tác xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội là mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước và rất phù hợp với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Những năm qua, cùng với các chính sách lớn, các chương trình mục tiêu quan trọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ tập trung vào đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” cũng nhằm mục tiêu quan trọng đó, góp phần vào sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Phó Thủ tướng cho rằng, yêu cầu đặt ra cho các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa, phát huy sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững hơn.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, UBND các cấp chủ động phối hợp với MTTQ Việt Nam tích cực hơn nữa trong việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo thực sự đi vào cuộc sống, đạt được những kết quả thiết thực.

Theo MTTQ Việt Nam, năm 2012, cả nước đã thực hiện Quỹ vì người nghèo và Chương trình an sinh xã hội 7.471,2 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện Quỹ vì người nghèo gần 1.500 tỷ đồng, Chương trình an sinh xã hội trên 5.900 tỷ đồng. Từ nguồn ủng hộ này, đã xây dựng và sửa chữa 84.900 căn nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh và hàng triệu hộ nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ khám chữa bệnh, học tập, phát triển sản xuất, được tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán...

Tính đến nay, sau 12 năm kể từ khi phát động, lũy kế Quỹ vì người nghèo 4 cấp trong cả nước đã vận động được trên 8.500 tỷ đồng. Cùng với việc tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo, MTTQ và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp còn vận động sự giúp đỡ người nghèo bằng ngày công lao động, hiện vật và đóng góp khác trị giá hàng ngàn tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa hơn 1,313 triệu căn nhà Đại đoàn kết.

Bà Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định, việc phân bổ, sử dụng Quỹ cơ bản được thực hiện theo đúng Quy chế, đúng mục đích, đối tượng. Số dư Quỹ chuyển kỳ sau được quản lý phần lớn tại Kho bạc và các tỉnh, thành phố đều xây dựng kế hoạch giải ngân hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà thuộc diện hưởng thụ Quyết định 167/QĐ-TTg của Chính phủ. Đồng thời, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo vốn, giống phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững./.
 


Minh Hòa/VOV Online


.