Tiến độ quy hoạch xây dựng nông thôn mới quá chậm

08:10, 10/10/2012
.

(QNĐT)- Chiều 10/10, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh đã tổ chức họp để kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện chương trình trong 9 tháng đầu năm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ chủ trì. Tham dự buổi họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện...

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, đến hết tháng 9, toàn tỉnh chỉ có 24/164 xã đã phê duyệt quy hoạch chung và công bố quy hoạch (đạt 15%). Về quy hoạch chi tiết, hiện chỉ có 16/164 xã đang triển khai quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã, điểm dân cư và quy hoạch chi tiết phát triển sản xuất.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại cuộc họp.


Trong đó có 10 xã được cấp kinh phí theo Quyết định 108/QĐ-UBND, 6 xã chưa phân bổ kinh phí nhưng tự ứng kinh phí thực hiện. Riêng 33 xã dự kiến đạt chuẩn đến năm 2015, có 23 xã đã hoàn thành quy hoạch chung, 10 xã chưa phê duyệt. Về công tác xây dựng đề án Nông thôn mới cấp xã, đến nay đã có 40/164 xã phê duyệt đề án. Do tiến độ quy hoạch chung chậm nên dẫn đến việc xây dựng đề án nông thôn mới cấp xã chậm. Dự kiến cuối tháng 10/2012, sẽ có thêm 34 xã được phê duyệt.

Về kết quả xây dựng hạ tầng thiết yếu, tính đến tháng 9/2012, tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn tỉnh theo tiêu chí nông thôn mới là trên 517 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 260 tỷ đồng, vốn tín dụng là trên 27 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp là 5,8 tỷ đồng, vốn dân đóng góp là 38,767 tỷ đồng, vốn tài trợ khác 54,2 tỷ đồng.

Theo đánh giá, tiến độ quy hoạch xây dựng nông thôn mới quá chậm, chất lượng quy hoạch nông thôn mới còn hạn chế. Đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã còn nặng về đầu tư xây dựng hạ tầng, chưa chú trọng đến sản xuất, môi trường, văn hóa, nhiều giải pháp thực hiện thiếu thực tiễn. Nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới chủ yếu dựa vào nhà nước; công tác đào tạo nghề cho nông dân còn nhiều bất cập; công tác tuyên truyền chưa thường xuyên...

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Viết Chữ đã thẳng thắng phê bình các địa phương trong việc thiếu tích cực, tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới. Các Ban chỉ đạo huyện thiếu tích cực đôn đốc, chưa tạo sự chuyển biến ở địa phương. Tiến độ quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết còn quá chậm, thậm chí còn rất nhiều địa phương chưa làm. Điều đáng nói hầu như không huyện nào thực hiện báo cáo định kỳ. Tỉnh đã nhiều lần gia hạn việc xây dựng đề án, thế nhưng đến nay, nhiều địa phương vẫn chậm triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu các địa phương cần nêu  cao tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành việc phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2012. Trong thời gian đến, thành viên BCĐ tỉnh, huyện phải có trách nhiệm triển khai nhiệm vụ được giao đến cấp xã và chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh.

Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo thực hiện chương trình, nhất là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình, qua đó huy động được sức mạnh của nhân dân. Cùng với đó, chú trọng công tác đào tạo nghề cho nông dân theo quy hoạch...

 

M.Toàn

 

 


.