Hội nghị triển khai các văn bản luật

01:10, 23/10/2012
.

(QNĐT)- Sáng 23/10, Hội đồng phối hợp phổ biến pháp luật tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai các văn bản luật như: Luật phổ biến pháp luật; Luật xử lý vi phạm hành chính; Nghị định 71 về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu đầu tiên trong quá trình thi hành pháp luật, là cầu nối đưa các quy định của pháp luật vào cuộc sống. Chính vì vậy, việc ban hành Luật PBGDPL đã tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho công tác PBGDPL, đảm bảo sự công khai, minh bạch trong các chính sách, pháp luật của Nhà nước…

 

các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.


Xử lý vi phạm hành chính là công cụ quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước nhằm duy trì trật tự, kỷ cương trong quản lý hành chính của Nhà nước. Đây là vấn đề trực tiếp liên quan đến cuộc sống hàng ngày của nhân dân, tổ chức, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm.

Pháp lệnh về Xử lý vi phạm hành chính được ban hành từ năm 1998 và đã hoàn thiện sau 4 lần sửa đổi. Tuy nhiên qua hơn 10 năm thực hiện, pháp lệnh về xử lý vi phạm hành chính bộc lộ những hạn chế, bất cập đòi hỏi phải điều chỉnh, bổ sung. Vì vậy, Luật xử lý vi phạm hành chính được ban hành đã khắc phục những hạn chế, bất cập của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính.

Cùng với 2 văn bản luật trên, ngày 19/9/2012, Chính phủ đã bàn hành Nghị định 71 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đây là một trong những biện pháp quan trọng của Chính phủ nhằm hoàn thiện các chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, qua đó tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông…



M.Toàn

 


.