“Dời đô” về Tịnh Hà

08:09, 17/09/2012
.

(QNg)- Kể từ khi TP Quảng Ngãi được quy hoạch lại, mở rộng qua bờ bắc Trà Khúc, kéo dài ra tận cầu Kênh, vươn tận các xã phía đông; rồi Khu Kinh tế Dung Quất "lấn" vô tận Mỹ Khê, thị trấn Sơn Tịnh bị "nuốt chửng"! Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh buộc phải tính đến phương án "dời đô". Khi thì chọn Tịnh Bình, lúc thì "ngắm" tận Ba Gia-Tịnh Bắc, cuối cùng "đậu" lại Tịnh Hà.

Chọn đất để "định đô" không phải là chuyện dễ dàng. Ngoài việc xem hình sông thế núi, người xưa còn tính đến việc giao thương và cả về mặt quân sự nữa. Giờ thì không nghĩ đến chuyện "tiến thủ" khi có chính biến mà chủ yếu là chọn nơi nào trung tâm nhất, dễ phát triển nhất, đó phải thật sự là nơi làm vệ tinh cho cả một vùng đất. Tịnh Hà và một phần Tịnh Sơn được các nhà quản lý chọn làm "kinh đô" cho huyện Sơn Tịnh là vì thế.

Trong các xã của huyện Sơn Tịnh, thì Tịnh Hà được xếp vào diện "xã to", có đến hơn hai vạn dân, bằng một huyện nho nhỏ ở miền núi. Đây là địa phương mang đầy đủ các yếu tố về địa lý như sông ngòi, núi non, có đường sắt ngang qua, có đường cao tốc "ghé thăm" để trở thành trung tâm hành chính của một huyện. Việc chuyển dời cả một hệ thống tổ chức hành chính với đầy đủ các ban bệ sang một vị trí mới là chuyện không phải một sớm một chiều là làm được. Ngoài việc phải có tiền bạc để xây mới, còn phải tính đến công tác quy hoạch. Đây là điều mà lâu nay chúng ta thiếu đi một tầm nhìn có tính lâu dài nên việc quy hoạch rất tùy tiện. Chẳng hạn như đường bờ bắc sông Trà, mới làm đã thấy "cũ", đã thấy gò bó chật hẹp. Mai kia, khi thành phố Quảng Ngãi phát triển, đường hai bờ sông sẽ là "linh hồn" của thành phố, lúc ấy lại sẽ phải "giải tỏa đền bù" để mở rộng đường.  

Trở lại với chuyện "dời đô" lên Tịnh Hà của huyện Sơn Tịnh. Có lẽ các nhà quản lý cũng cần phải có tầm nhìn xa trông rộng thì may ra mới khỏi giẫm lên vết xe cũ là "mới làm đã muốn đập bỏ đi" như ta vẫn thấy. Một huyện lỵ hoàn toàn mới, vì vậy công tác quy hoạch sẽ rất thuận lợi. Không bao lâu nữa, xã Tịnh Hà và một phần của xã Tịnh Sơn sẽ mất hẳn tên gọi của mình và thay vào đó là một tên gọi mới: Thị trấn Sơn Tịnh. Nhưng không sao, bất cứ một cuộc sinh nở nào cũng bao hàm sự đau đớn trong đó. Nhưng cơn đau sinh nở này sẽ không trọn vẹn nếu chúng ta quy hoạch không đến đầu đến đũa.

Cuộc họp của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch Lê Viết Chữ chủ trì với các sở ngành và huyện Sơn Tịnh mới đây nhằm thông qua "quy hoạch chung" của thị trấn Sơn Tịnh cũng đã hết sức lưu ý đến điều đó. Hy vọng trong 20 năm nữa, chúng ta sẽ có một thị trấn bề thế, xứng đáng với mảnh đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng này.


  Trần Đăng
 


.