Tập trung ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất cho người dân xã Ba Điền

07:07, 15/07/2012
.

(QNĐT)- Đó là nội dung chính của buổi làm việc do đồng chí Võ Văn Thưởng- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi chủ trì về tình hình Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ vào sáng 13/7. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cùng với lãnh đạo huyện Ba Tơ.

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê của UBND huyện Ba Tơ, đến ngày 12/7, toàn huyện có 240 ca mắc bệnh, 52 ca bệnh tái phát và 23 ca tử vong. Hiện nay còn có 7 bệnh nhân nặng tại cộng đồng. Từ ngày 8/6 đến nay chưa phát hiện ca bệnh mới nào. Tuy nhiên, nguy cơ bệnh trở lại rất cao.

Thời gian qua, hàng chục đoàn y tế trong và ngoài nước với trên 1.000 lượt cán bộ, chuyên gia đầu ngành đã tích cực nghiên cứu, khảo sát thực địa nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với ngành y tế thực hiện nhiều biện pháp phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân như: Cấp gạo và vi chất dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường dinh dưỡng cho người dân vùng bệnh; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn môi trường định kỳ, vệ sinh cá nhân.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Vừa qua, Trung tâm y tế huyện Ba Tơ và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã nhận được các thiết bị y tế hiện đại theo danh sách đã đề xuất lên cấp trên nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc phục vụ khám, chữa bệnh cho người mắc Hội chứng viêm da dày sừng.

Tại buổi làm việc, ông Lê Hàn Phòng- Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ đã kiến nghị về việc xây dựng Trạm y tế xã Ba Điền. Hiện nay Trạm đã xuống cấp, không có công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch gây khó khăn cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như điều trị ban đầu Hội chứng viêm dày sừng da bàn tay, bàn chân.

Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống nước sạch cho người dân địa phương từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia cần được nhanh chóng tiến hành. Điều này rất quan trọng trong việc làm yên lòng dân, bởi nhiều người dân nơi đây đang nghi ngờ nguyên nhân gây bệnh là do nguồn nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, tình trạng thuốc không rõ nguồn gốc vẫn còn trôi nổi rất nhiều, gây khó khăn trong việc kiểm soát và điều trị bệnh.

Sau khi nghe báo cáo và kiến nghị của UBND huyện Ba Tơ, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến bàn luận để đưa ra phương án nhằm phòng ngừa, ngăn chặn bệnh tác động đến đời sống sinh hoạt của người dân vùng bệnh. Trong đó, các đại biểu đều thống nhất rằng cần sớm hoàn thành hệ thống nước sạch và xây mới Trạm y tế xã Ba Điền.

 

Đồng chí Võ Văn Thưởng- Bí Thư Tỉnh ủy chỉ đạo cần tập trung mọi nguồn lực ổn định đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân vùng bệnh. Trong ảnh: Cán bộ y tế xã Ba Điền đang hướng dẫn cách sử dụng sữa cho bà con
Trong ảnh: Cán bộ y tế xã Ba Điền đang hướng dẫn cách sử dụng sữa cho bà con


Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chính quyền địa phương cần nắm rõ tình hình tâm lý của nhân dân ở 3 thôn thuộc xã Ba Điền có người mắc bệnh để kịp thời báo lên cấp trên có hướng giải quyết kịp thời nhằm làm yên lòng dân. Đồng thời cần có biện pháp xử lý tình huống phòng khi bệnh bùng phát trở lại.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng- Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các Sở, ngành liên quan đưa việc xây dựng trạm y tế xã Ba Điền vào danh mục công trình cấp bách cần làm, phải hoàn thành trong năm 2012.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị ngành y tế kiên trì bám sát diễn biến của bệnh và theo phác đồ điều trị của Bộ y tế. Bên cạnh đó phối hợp với các cơ quan chuyên môn xác định các thông số về môi trường, nhằm so sánh, đối chiếu với các địa phương khác để chủ động đối phó với tình hình bệnh, ngăn ngừa bệnh xuất hiện rầm rộ hơn, đặc biệt ở các xã lân cận.

Đối với UBND huyện Ba Tơ, cần phải tập trung hỗ trợ sản xuất cho người dân, chăm lo việc học tập của con em trong vùng bệnh; thực hiện tốt việc cấp phát gạo và các nguồn hỗ trợ khác đến đúng người, đúng chỗ. Đồng thời thay đổi tập quán sinh hoạt của người dân địa phương; thực hiện tốt công tác tổ chức, đón các đoàn y tế đến địa phương. Nhất là việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu các sở, ban, ngành cùng chính quyền huyện Ba Tơ sớm tổ chức hội thảo bàn luận đến những vấn đề kinh tế-xã hội phát sinh từ Hội chứng viêm dày sừng da bàn tay, bàn chân.


Thanh Phương
 

 


.