Quảng Trị: Tổ chức lễ động thổ xây dựng Đài chiến thắng Sư đoàn 325

02:05, 01/05/2012
.

Chiều 30/4, UBND tỉnh Quảng Trị, Ban Liên lạc Cựu chiến binh Sư Đoàn 325 tổ chức lễ động thổ Đài chiến thắng Sư đoàn 325 – Đại đoàn Bình Trị Thiên tại Phường An Đôn, thị xã Quảng Trị.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện một số cơ quan, đơn vị của Trung ương và địa phương; Ban Liên lạc và cựu chiến binh Sư đoàn 325 anh hùng đã từng chiến đấu tại mặt trận Quảng Trị vào những năm 1972.

Công trình được xây dựng trên tổng diện tích rộng gần 2.000m2, bao gồm cả hệ thống khuôn viên cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, hệ thống đường đi bộ và điện chiếu sáng. Các hạng mục chính của công trình bao gồm: Bệ đài với diện tích gần 700m2 ; Trung tâm bệ đài là cụm biểu tượng chiến thắng với 2 mảng phù điêu, mỗi phù điêu có 2 mặt, với chiều dài 12m, chiều cao gần 4m, nội dung diễn tả lại chiến thắng của Sư Đoàn 325. Công trình có kinh phí đầu tư gần 25 tỷ đồng, bằng nguồn vốn xã hội hóa và dự kiến hoàn thành vào năm 2013.

Đài chiến thắng được xây dựng phía Bắc bờ sông Thạch Hãn thuộc phường An Đôn, thị xã Quảng Trị - nơi trước đây đã diễn ra những trận đánh ác liệt giữa ta và địch. Tại đây, vào ngày 2-3/11/1972, quân ta đã tiêu diệt 2 đại đội, đồng thời gây thiệt hại nặng 2 đại đội khác của Tiểu đoàn 6 Thủy quân lục chiến Việt Nam cộng hòa khi chúng vượt sông Thạch Hãn sang tái chiếm Nhan Biều. Chiến thắng oanh liệt của Sư Đoàn là một mốc son quan trọng trong lịch sử chiến đấu và bảo vệ đất nước, góp phần quan trọng trong việc đánh bại ý đồ xâm lược của Mĩ-Ngụy.

Trong cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, Sư Đoàn 325 là một trong những sư đoàn chủ lực cơ động sớm có mặt tại chiến trường miền Nam. Đặc biệt, trong cuộc tấn công chiến lược năm 1972 tại Quảng Trị, Sư đoàn 325 được giao nhiệm vụ chỉ huy các lực lượng chiến đấu bảo vệ thị xã Quảng Trị và Thành Cổ trong 81 ngày đêm máu lửa, đồng thời bảo vệ vùng giải phóng tại Bắc sông Thạch Hãn với 2 trọng điểm chính là Ái Tử và Đông Hà.

Công trình được xây dựng là một nghĩa cử đẹp nhằm tôn vinh các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, qua đó giáo dục cho các cán bộ chiến sĩ của Sư Đoàn tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống “Đoàn kết - Kiên cường - Thần tốc - Táo bạo - Quyết thắng”; đồng thời giúp thế hệ trẻ hôm nay có một cách nhìn tổng thể cũng như hiểu sâu hơn về một thời đại oai hùng với những chiến thắng oanh liệt của các bậc cha anh đi trước để có được độc lập ngày hôm nay.



 Theo Báo Điện tử ĐCSVN

 


.