Triển khai công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng năm 2012

09:04, 06/04/2012
.

(QNg)- Sáng 4/4, đồng chí Lê Viết Chữ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp đánh giá công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng (PCCR) năm 2011 và triển khai các giải pháp năm 2012. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các huyện và lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong năm 2011 đã xảy ra 11 vụ cháy rừng làm thiệt hại trên 59 ha rừng trồng. Qua điều tra xác minh nguyên nhân gây ra cháy rừng là do tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài làm khô nở thực bì cục bộ tại một số địa phương. Mặt khác, ý thức của một bộ phận người dân chưa tốt, bất cẩn trong việc dùng lửa làm vệ sinh rừng sau khai thác, đốt nương rẫy không thực hiện đúng quy trình để cháy lan. Về cơ bản, các vụ cháy rừng hầu hết được xử lý kịp thời không gây cháy lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại cuộc họp.


Về công tác giao rừng, cho thuê rừng, ngành đã hoàn thành việc lập thủ tục cho các Ban quản lý rừng phòng hộ tham mưu trình UBND tỉnh quyết định giao rừng, giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các huyện đã thành lập Ban chỉ đạo giao rừng, cho thuê rừng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.

Trong năm 2011, lực lượng chức năng đã tổ chức gần 2.000 đợt tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, trên 640 đợt truy quét tại các điểm khai thác, chặt phá rừng, mua bán và vận chuyển trái phép lâm sản. Kết quả phát hiện 413 vụ vi phạm, đã xử lý 367 vụ. Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã báo cáo tóm tắt phương án phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2012 trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của lực lượng PCCR tại cơ sở.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Viết Chữ yêu cầu các huyện khẩn trương phê duyệt và chỉ đạo thực hiện các phương án triển khai giao đất, giao rừng nhằm nâng cao công tác quản lý, nhất là trong phương diện PCCR; khẩn trương hoàn chỉnh và trình phê duyệt quy hoạch rừng để có cơ sở bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm cần tăng cường công tác kiểm tra cụ thể từng địa phương, chủ rừng và kiểm lâm viên cần có sự phối hợp chặt chẽ, tăng cường trách nhiệm của chủ rừng; các cấp cơ sở cần lập phương án PCCR cụ thể, lấy sức mạnh của lực lượng cơ sở làm nòng cốt trong công tác PCCR; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền PCCR bằng các hình thức trực quan sinh động, nhất là tại các huyện miền núi nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ rừng và PCCR.


Xuân Hiếu
 


.