Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chương trình 135-II (ISP)

07:03, 31/03/2012
.

(QNĐT)- Sáng 30/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với  cơ quan phát triển quốc tế Ôxtrâylia đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chương trình hỗ trợ thực hiện chương trình 135-II (gọi tắt là ISP) giai đoạn 2008-2011.

Đến dự có các đồng chí: Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa-Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Thị Loan-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn-Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Ngài Allastre Cox-Đại sứ Ôxtrâylia tại Việt Nam...

 

Đại xứ
Đại xứ Ôxtrâylia tại Việt Nam trao bằng khen cho đồng chí Đinh Thị Loan-Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Đức On-Phó Giám đốc Sở KHĐT tỉnh.

Chương trình hỗ trợ thực hiện chương trình 135-II, do Chính phủ Ôxtrâylia tài trợ cho tỉnh Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư khoảng 109 tỷ đồng. Chương trình được triển khai từ năm 2008 đến 2011 thông qua 4 hợp phần hỗ trợ sản xuất, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực và hỗ trợ lập kế hoạch quản lý. Trong 4 năm qua, chương trình ISP đã góp phần đáng kể giảm nghèo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi ở 43 xã và 31 thôn đặc biệt khó khăn thuộc 6 huyện nghèo ở Quảng Ngãi.
 
Trong 4 năm (2008-2011), chương trình đã duy tu bảo dưỡng 36 công trình và sửa chữa 2 công trình; 57% số hộ có thu nhập tăng lên từ các hoạt động nông nghiệp và 85% hộ gia đình áp dụng các kiến thức kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, Chương trình đã góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, nhất là ở cấp xã (100% xã làm chủ đầu tư các hoạt động của ISP). Tính đến tháng 1/2012, Chương trình đã giải ngân 106 tỷ đồng, đạt 90%, trong đó, hợp phần phát triển sản xuất đạt 93%; hạ tầng cơ sở đạt 95%; nâng cao năng lực đạt 77% và lập kế hoạch, quản lý đạt 79%.

 

Đại sứ Ôxtrâylia tại Việt Nam cũng khen thưởng cho cán bộ của các huyện miền núi vì những đóng góp cho chương trình ISP.
Đại sứ Ôxtrâylia tại Việt Nam cũng khen thưởng cho cán bộ của các huyện miền núi có những đóng góp cho chương trình ISP.


Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Đinh Thị Loan-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chương trình ISP do chính phủ Ôxtrâylia tài trợ cho tỉnh Quảng Ngãi trong 4 năm qua đã phát huy được hiệu quả, góp phần rất lớn vào việc giảm nghèo nhanh và bền vững. Qua đó khẳng định được tính bền vững của các hoạt động mà ISP đã hỗ trợ để triển khai chương trình 135-II. Tỉnh Quảng Ngãi sẽ phát huy và vận dụng những kinh nghiệm và thành công của chương trình ISP vào các chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững của Quảng Ngãi, đặc biệt là tại các huyện miền núi.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã tặng bằng khen cho ngài Allastre Cox-Đại sứ Ôxtrâylia tại Việt Nam vì những đóng góp cho chương trình ISP tại Quảng Ngãi. Cũng nhân dịp này, ngài Allastre Cox-Đại sứ Ôxtrâylia tại Việt Nam đã trao bằng khen của Chính phủ Ôxtrâylia cho những cá nhân của Quảng Ngãi vì những đóng góp tích cực cho sự thành công của chương trình ISP.

 

M.Toàn

 


.