Đình chỉ công tác Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

08:02, 07/02/2012
.

TP Hải Phòng cũng quyết định đình chỉ công tác đối với Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh; Kiểm điểm Trưởng công an huyện Tiên Lãng Lê Văn Mải...

Chiều 7/2, tại cuộc họp báo do Thành ủy thành phố Hải Phòng tổ chức về việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng đã công nhận việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của huyện Tiên Lãng đã chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

Cho đến thời điểm này, thực hiện nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP Hải Phòng mới chỉ trả lời được 2 nội dung đó là về việc giao đất và thu hồi đất; việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.
 

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ cuộc họp báo (Ảnh:vnexpress)
Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ cuộc họp báo (Ảnh:vnexpress)


Về phương án thu hồi đất, ông Nguyễn Văn Thành cho rằng, huyện Tiên Lãng đã không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi của các cơ quan có thẩm quyền để công bố công khai đối với người bị thu hồi; không thành lập hội đồng đến bù; không đối thoại với người dân được giao đất bị thu hồi; sau cưỡng chế để xây ra việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình anh Vươn bị phá hủy; Việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lí vào sát Tết cổ truyền đã gây phản ứng trong dư luận nhân dân về đạo lí và mối quan hệ giữa chính quyền và địa phương.

Còn đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã có những hàng vi như phá rừng chắn sóng; tự ý cho thuê lại đất để kiếm lời; còn nợ đọng nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Khi ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng tổ chức cưỡng chế đã chủ động chuẩn bị và chống người thi hành công vụ với tính chất manh động.

Tuy nhiên, kết luận cuối cùng về vụ việc này vẫn chưa được lãnh đạo Thành phố Hải Phòng đưa ra mà chờ kết luật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trả lời cầu hỏi việc cưỡng chế đúng hay sai? Ông Thành cho rằng: "Theo quy định và phân cấp việc này giao cho chủ tịch UBND các quận huyện tổ chức cưỡng chế. Nên về việc cưỡng chế, đoàn thanh tra đang có kết luận đúng sai”. Ông Thành cung cấp thông tin, theo kết quả điều tra bước đầu, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã thuê 4 đối tượng đánh bắt hộ thủy sản, số lượng như thế nào đang điều tra làm rõ.

Lãnh đạo TP Hải Phòng cũng nhận thấy trong quá trình thực hiện cưỡng chế, huyện Tiên Lãng đã có báo thành phố các ban ngành. Theo lí thuyết, các sở ngành này phải kiểm tra và hướng dẫn cơ sở thực hiện. "Nhưng sơ sót là việc hướng dẫn của các ban ngành kiểm tra lại chưa cụ thể nên dẫn đến vụ việc này. Điều này cho thấy công tác dân vận cần được thực hiện cẩn trọng hơn".

Việc ai phá nhà dân và có đúng như lời phát biểu của Phó Chủ tịch UBND TP Đỗ Trung Thoại, ông Thành khẳng định: Ông Thoại đã rút kinh nghiệm về việc phát ngôn chưa chính xác. Hải Phòng sẽ rút kinh nghiệm về vấn đề này. Còn việc ai phá nhà ông Vươn, cho đến nay Hải Phòng vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Trả lời câu hỏi, gia đình ông Đoàn Văn Vươn có được tiếp tục thuê đất để nuôi trồng thủy sản hay không? Ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP cho biết, theo luật đều khẳng định những hộ được giao đất, thuê đất đều có thể được tiếp tục nếu như khu vực đó không đưa vào mục đích khác.

"Tuy nhiên, hiện nay giao đất không được thực hiện nữa mà là thuê đất. Nếu ông Vươn muốn sử dụng lại thì phải thuê. Lúc này thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003", ông Hiệp cho biết.

Có ý kiến đặt vấn đề Hải Phòng đã thực sự quyết liệt trong xử lý vụ việc, ông Bí thư Thành ủy Hải Phòng nói rằng: "Khi xảy ra sự việc, theo quy chế phát ngôn thì Hải Phòng đã có cuộc họp báo. Nhưng sau đó, có một số nội dung để kết luận. Hôm nay việc Hải Phòng công bố dựa trên những kết luận cụ thể”.

Ông Thành cũng nhấn mạnh: Việc đình chỉ công tác của một cá nhân phải dựa trên thẩm tra đúng sai chứ không phải dựa trên một bài báo hay một đơn tố cáo được. Tuy nhiên, ông Thành thừa nhận phản ứng của thành phố còn chậm, thiếu kịp thời và nhiều thông tin không nhất quán.

TP Hải Phòng cũng quyết định đình chỉ công tác đối với Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh; Kiểm điểm Trưởng công an huyện Tiên Lãng Lê Văn Mải; Bí thư đảng ủy Phạm Đăng Hoan và Chủ tịch UBND xã Vinh Quang Lê Thanh Liêm.

Với thời lượng 1 tiếng đồng hồ cho cuộc họp báo, có nhiều câu hỏi của các phóng viên vẫn chưa được lãnh đạo thành phố Hải Phòng trả lời chính thức./.

 

Theo VOV

 


.