Quà tết cho gia đình công nhân

08:01, 17/01/2012
.

(QNg)- Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu trong nghĩa cử tặng vé xe Tết, tặng quà Tết cho công nhân. Năm nay kinh tế khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp làm ăn thất bát, nên tiền thưởng Tết cho công nhân là vô cùng "hẻo". Có doanh nghiệp thưởng mỗi công nhân được 200.000đ, có doanh nghiệp "phấn đấu" thưởng mỗi công nhân 400.000đ nhưng chia ra làm hai lần, trước Tết thưởng 200.000đ, sau Tết thưởng 200.000đ. Rất nhiều công nhân xa quê đã không thể có tiền mua vé xe đò về quê ăn Tết.

Dĩ nhiên, muốn về thăm quê không chỉ một tấm vé xe đò là đủ, vì không ai nỡ về quê với hai bàn tay không, khi cha mẹ, anh chị em, thậm chí con cái của mình ở quê đang mỏi mắt trông đồng quà tấm bánh lúc Xuân về, Tết đến. "Tết này chưa chắc em về được/Em gửi về quê một tấm lòng", tự nhiên lại nhớ loáng thoáng câu thơ nào từ xửa xưa, sao nó vận vào đúng hoàn cảnh những công nhân xa quê bây giờ đến vậy!

Quảng Ngãi là một trong những địa phương cung cấp nhiều công nhân công nghiệp cho các thành phố và khu công nghiệp lớn. Nếu cứ nghĩ đơn giản: Công nhân quê mình làm việc tại TP.Hồ Chí Minh hay ở các khu công nghiệp thì ở đó người ta lo tặng vé xe về Tết cho công nhân, chứ mắc gì mình phải lo! Nghĩ như vậy e vừa vô cảm vừa… vô trách nhiệm. Dù công nhân người quê mình làm việc ở đâu, thì gia đình họ vẫn còn ở quê mình. Nếu Tết này những công nhân quê Quảng Ngãi không có tiền về quê ăn Tết, thì Quảng Ngãi có nên tặng quà Tết cho gia đình họ không? Chắc mọi người đều nhất trí với câu trả lời là: Có! Vậy thì nguồn tiền để mua quà tặng lấy từ đâu? Chắc chắn, phải vận động kêu gọi lòng tốt của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, phải huy động từ các quỹ cho người nghèo của công đoàn các cấp, của Mặt trận các cấp. Vấn đề là nghĩ được việc tặng quà cho gia đình công nhân nghèo, thì sẽ có nhiều biện pháp để "huy động quà". Tất cả các cuộc vận động từ tước tới nay, đều phải bắt đầu từ những nghĩ suy và quyết định đúng đắn, kịp thời và những biện pháp thực hiện hữu hiệu.

Không phải ngẫu nhiên mà Công đoàn TP. HCM huy động được 5,7 tỉ đồng dành tặng vé xe Tết cho gần 8000 công nhân. Họ đã huy động nguồn tài trợ này từ 207 doanh nghiệp trong thành phố. Để huy động sự trợ giúp của một số lượng lớn doanh nghiệp như thế là không hề dễ dàng, nhưng công đoàn TP Hồ Chí Minh đã làm được. Chỉ cần sự chịu khó, tận tâm, là có thể làm được nhiều điều cho người nghèo. Vào những năm kinh tế phát triển, thì nhiều gia đình công nhân ở quê được con cháu mình gửi tiền về giúp, dù số tiền không nhiều nhưng cũng góp phần trang trải cho những nhu cầu thiết yếu trong gia đình.

Nay gặp lúc kinh tế khó khăn, tiền lương công nhân đã ít, tiền thưởng lại quá hẻo, nhiều công nhân không biết kiếm đâu ra tiền dư gửi về quê cho gia đình. Sự trợ giúp của công đoàn và cộng đồng cho những gia đình công nhân nghèo, vì vậy, càng trở nên bức thiết và có ý nghĩa. Hãy làm ngay những việc tốt có thể làm, kẻo rồi lại ân hận!  


 Thanh Thảo
 


.