Bộ trưởng Cao Đức Phát: Quảng Ngãi cần tập trung đầu tư cho dịch vụ hậu cần nghề cá

07:12, 16/12/2011
.

(QNĐT)- Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tại buổi làm việc với UBND tỉnh vào chiều ngày 16/12.  

Tại buổi làm việc, ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN&PTNT đã báo cáo tình hình sản xuất, khai thác thủy sản năm 2011.

Theo đó, Quảng Ngãi hiện có 5.744 tàu cá, với tổng công suất hơn 637.000 CV, trong đó tàu có công suất dưới 20 CV là 1.462 chiếc, từ 90 CV trở lên là 1.889 chiếc. Do ngư trường khai thác của tỉnh không lớn nên tàu cá và ngư dân Quảng Ngãi vươn ra đánh bắt khắp các ngư trường. Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng ngư dân Quảng Ngãi vẫn kiên trì bám biển, sản lượng khai thác trong năm 2011 là 113.300 tấn, tăng 23% so với kế hoạch.

Quảng Ngãi đã thành lập được 1 HTX đánh bắt xa bờ và dịch vụ thuỷ sản tại xã Bình Chánh (Bình Sơn), thành lập Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn) và 31 tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển tại hai xã Nghĩa Phú và Nghĩa An (Tư Nghĩa). UBND tỉnh đang chỉ đạo xây dựng phê duyệt Đề án thành lập và phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ và Tổ đoàn kết ngư dân trên biển cùng với những cơ chế chính sách hỗ trợ.

 
aa
Quảng Ngãi hiện có 5.744 tàu cá, với tổng công suất hơn 637.000 cv, trong đó tàu có công suất dưới 20 CV là 1.462 chiếc, từ 90 CV trở lên là 1.889 chiếc.

Thực hiện Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác, đánh bắt ở các vùng biển, Quảng Ngãi đã thẩm định và phê duyệt danh sách 440 tàu cá đủ điều kiện tham gia khai thác hải sản ở vùng biển xa, hỗ trợ nhiên liệu và bảo hiểm 2 đợt với số tiền 4,8 tỷ đồng và đang xem xét hỗ trợ đợt 3 với số tiền 4,5 tỷ đồng. 25 tàu đã trang bị máy liên lạc tầm xa có tích hợp thiết bị định vị vệ tinh.
 
Đến thời điểm này, vốn Quỹ hỗ trợ ngư dân đã huy động được 4,6 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, người lao động trong và ngoài tỉnh. Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã lắp đặt trạm bờ nên có thể biết rõ vị trí tàu và liên lạc trực tiếp với tàu đã gắn thiết bị này. Đây là một thuận lợi trong công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trong thời gian đến.

Nhằm giúp ngư dân bám biển khai thác, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, Quảng Ngãi đề nghị với Bộ NN&PTNT quan tâm, tham mưu với Chính phủ đầu tư phát triển hệ thống cảng cá, vũng neo đậu tàu cá trú bão tại Lý Sơn (giai đoạn 2), Mỹ Á (giai đoạn 2) và Sa Huỳnh. Cùng các bộ, ngành Trung ương bàn bạc, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện cho ngư dân được vay vốn ưu đãi để giảm bớt phụ thuộc vào đầu nậu.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao nỗ lực của Quảng Ngãi trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng trên lĩnh vực nông nghiệp.
 
 
aa
Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, Quảng Ngãi cần tập trung đầu tư cho dịch vụ hậu cần nghề cá, quan tâm đến hệ thống thủy lợi cho nuôi trổng  thủy sản.


Bộ trưởng cho rằng, Quảng Ngãi cần tập trung đầu tư tốt cho dịch vụ nghề cá, quan tâm đến hệ thống thủy lợi cho nuôi trồng thủy sản, có cơ chế hỗ trợ cho các mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ. Đặc biệt chú trọng  đến công tác giao đất, giao rừng cho dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh quy hoạch vùng sản xuất tập trung, phát triển ngành sản xuất thế mạnh của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao để tăng thu nhập cho người dân…
    
                             
 
Ái Kiều
 

.