Đảo Bé có nước ngọt!

08:09, 20/09/2011
.
* Thanh Thảo

(QNĐT)- Ngày 30/8/2011, tập đoàn Doosan Vina đã ký thoả thuận ghi nhớ với tỉnh Quảng Ngãi, theo đó, Doosan Vina sẽ tặng cho xã An Bình( tức đảo Bé) thuộc huyện đảo Lý Sơn-Quảng Ngãi hai máy khử nước mặn, biến nước biển thành nước ngọt, cùng với hai máy phát điện và các thiết bị phụ trợ, với tổng số tiền lên tới 900.000USD.

Đảo Bé là “anh em sinh đôi” với đảo Lớn, cả hai đảo hợp lại thành huyện đảo Lý Sơn, nhưng dân số đảo Bé chỉ còn hơn 100 hộ, vì ở đây đời sống quá khó khăn, lại thường xuyên thiếu nước ngọt.
 
c
Có máy khử nước mặn, đảo Bé đã có thể tự chủ được nguồn nước ngọt cho mình. Ảnh: TL

Từ xưa nay dân đảo Bé chỉ “hứng nước trời mưa” và mua nước ngọt từ đảo lớn Lý Sơn để phục vụ cho mọi chi dùng nước ngọt trong đời sống. Gặp năm ít mưa, gặp lúc đảo Lớn không đưa được nước ngọt qua, thì dân đảo Bé phải sống trong tình trạng thiếu nước ngọt rất thê thảm.

Đã có nhiều dự án mong tìm được cách cung cấp nước ngọt cho đảo Bé, nhưng chưa dự án nào khả thi và thực sự mang lại nước ngọt cho dân đảo này.

Tập đoàn Doosan Vina xây dựng khu công nghiệp nặng trên địa bàn Dung Quất-Quảng Ngãi, là tập đoàn chuyên sản xuất những “máy cái” phục vụ công nghiệp, trong đó đặc biệt sản xuất được máy khử nước mặn và đã có nhiều hợp đồng cung cấp loại máy này ở các kích cỡ lớn cho các nước Ả-rập.

Nay thì Doosan Vina đã quyết định tặng cho đảo Bé hai chiếc máy khử nước mặn có công suất 200m3/ngày-đêm, sản xuất một lượng nước ngọt đủ cho nhu cầu sử dụng nước ngọt của cư dân đảo Bé.

Không chỉ với người dân đảo Bé, dân huyện đảo Lý Sơn, mà đối với người dân Quảng Ngãi thì đây là một tin vui lớn. Cứ nghĩ từ đây dân đảo Bé không còn phải lo cảnh thiếu nước ngọt cho những nhu cầu tối thiểu là đã thấy ấm áp trong lòng.

Ai cũng biết, một vùng đất không thể có sức sống nếu thiếu nước ngọt. Với con người thì nhu cầu ấy lại càng bức thiết. Đảo Bé-Lý Sơn tuy là một hòn đảo nhỏ, nhưng vị trí bảo đảm an ninh quốc phòng lại rất lớn. Vậy mà lâu nay do điều kiện sinh hoạt quá khó khăn, thiếu nước ngọt, nên đảo Bé vẫn chưa được đầu tư cho xứng tầm với vị trí quan trọng của nó trong chiến lược an ninh biển đảo.

Nay thì với hai máy khử nước mặn, đảo Bé đã có thể tự chủ được nguồn nước ngọt cho mình, và không chỉ việc làm ăn của cư dân phát triển, mà điều kiện để xây dựng đảo Bé thành một pháo đài vững chắc bảo vệ vùng biển đảo và đất liền Quảng Ngãi cũng sẽ được thực hiện.

Những người dân đảo Bé lâu nay phải di dân do không thể sống được tại đảo quê nhà, nay họ có thể dần dần trở về lao động tại đảo Bé, do ở đó đã có nước ngọt.

Trước đây, hàng năm cứ vào mùa hạn đảo Bé lại khát nước, còn về mùa bão lũ thì lại thiếu lương thực, và điệp khúc này cứ lặp lại mãi mà không thể chấm dứt.

Với việc đảo Bé từ nay có nước ngọt cho sinh hoạt, tỉnh Quảng Ngãi cũng cần qui hoạch để tìm hướng sản xuất có hiệu quả cho dân đảo Bé, và chuẩn bị cho dân ở đây tâm lý tích lũy lương thực phòng lúc thiên nhiên không thuận lợi, khắc phục thói quen “ăn đong” không tích lũy.

“Tích cốc phòng cơ”, nhất là bây giờ dân đảo Bé đã có thể “tích nước…ngọt” phòng khi thiếu thốn, thì những kế hoạch để biến đảo Bé thành nơi sống được, nơi sống tốt cần gấp rút đặt ra./.   

.