Doosan Vina trao tặng hai máy khử mặn cho đảo Bé, huyện Lý Sơn

03:08, 30/08/2011
.

(QNĐT)- Sáng 30/8, Công ty Doosan Vina và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký biên bản ghi nhớ trao tặng hai máy khử mặn, hai máy phát điện và các thiết bị hỗ trợ khác cho xã An Bình (đảo Bé) huyện đảo Lý Sơn, với tổng giá trị 900.000 USD.

Tham dự lễ ký kết có các đồng chí: Phạm Minh Toản-Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương thị Xuân Hồng-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Quang Thích-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đình Xuyên-Chuẩn đô đốc Bộ tư lệnh Hải Quân; Nguyễn Phú Cường-Vụ phó vụ Công nghiệp và Công nghệ, Bộ Công thương, lãnh đạo Công ty TNHH Doosan Vina...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo Doosan Vina ký ghi nhớ.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo Doosan Vina ký biên bản ghi nhớ.

Hai máy khử mặn này sử dụng phương pháp thẩm thấu ngược RO, dùng màng thẩm thấu để tách nước ngọt từ nước biển. Tổng công suất của hai máy là 200m3/ngày đêm. Mỗi máy có kích thước dài 12 mét, rộng 2,33 mét và cao 2,38 mét, trọng lượng 10 tấn. Hai máy phát điện có công suất 250KW/h, sử dụng dầu diezen. Dự kiến hai thiết bị này sẽ được hoàn thành, vận chuyển ra đảo để lắp ráp và chính thức vận hành vào tháng 4/2012.

Xã An Bình, huyện Lý Sơn có trên trên 100 hộ dân đang sinh sống, tuy nhiên bao đời nay, nguồn nước ngọt trên đảo phụ thuộc vào nước mưa và một phần mua từ đảo lớn. Việc Doosan Vina trao tặng hai thiết bị máy khử nước mặn sẽ chấm dứt được tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt của người dân trên đảo.

[video(21444)]

Được biết, sản xuất thiết bị khử nước biển thành nước ngọt là một trong 5 sản phẩm chính của Doosan Vina. Thiết bị khử mặn đầu tiên mang thương hiệu ‘Made in Vietnam” hiện đang cung cấp 76 triệu lít nước sạch mỗi ngày cho người dân Ả Rập Xê Út. Hiện Doosan Vina đang chế tạo 3 thiết bị khử mặn của dự án khử muối lớn nhất thế giới, mỗi thiết bị có trọng lượng gần 4.000 tấn cho dự án Ras Az Zawr, Ả Rập Xê Út.
 
Mỗi thiết bị này sẽ có kích cỡ gần bằng một sân bóng đá và sẽ cung cấp 91 triệu lít nước sạch mỗi ngày. Đơn đặt hàng này bao gồm 8 thiết bị khử mặn và Doosan Vina sẽ chịu trách nhiệm sản xuất 3 thiết bị, số còn lại sẽ được chế tạo và lắp ráp tại công ty mẹ, đây được coi là dự án khử mặn lớn nhất trên thế giới từ trước đến nay.

Tin, ảnh: M.Toàn

.