Hội thảo trực tuyến xin ý kiến về Dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi)

07:05, 14/05/2010
.

(QNĐT) - Sáng 14/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo trực tuyến xin ý kiến về Dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi), nhằm giới thiệu chi tiết nội dung dự án luật đến các Đoàn đại biểu Quốc hội trong cả nước để trao đổi, thảo luận, xin ý kiếp về Dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi) trước kỳ họp Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Hà Văn Hiền và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên chủ trì hội thảo. Phía đầu cầu Quảng Ngãi có sự tham gia của ông Võ Tuấn Nhân - Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Ngọc Nhi-Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Phạm Khôi Nguyên - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng Luật Khoáng sản sửa đổi đã mang lại nhiều lợi ích cho nhà nước cũng như các doanh nghiệp kinh doanh và khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, một số điều, khoản của luật còn nhiều tồn tại, gây ra một số vướng mắc về các vấn đề như quy hoạch, chế biến khoáng sản; chiến lược về khai thác... 
 
Các đại biểu tham gia hội thảo tại đầu cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham gia hội thảo tại đầu cầu Quảng Ngãi.
 
Dự thảo lần 6 Luật Khoáng sản (sửa đổi) có 87 điều được thể hiện trong 11 chương. Trong đó có 53 điều được bổ sung mới toàn bộ về nội dung và 34 điều được sửa đổi, bổ sung.

Dự thảo lần 6 Luật Khoáng sản (sửa đổi) có những điểm mới so với Luật Khoáng sản năm 1996 như: Bổ sung giải thích khái niệm “chế biến khoáng sản” để phân biệt rõ công đoạn phân loại làm giàu khoáng sản nguyên khai với hoạt động chế biến khoáng sản (thường được gọi là chế biến sâu khoáng sản); mở rộng khái niệm “khai thác khoáng sản” theo hướng lồng ghép hoạt động chế biến khoáng sản theo quy định hiện hành (bản chất là hoạt động phân loại, làm giàu khoáng sản) vào hoạt động khai thác khoáng sản; bổ sung cụ thể các chính sách, nguyên tắc hoạt động khoáng sản: Chính sách của Nhà nước về khoáng sản, nguyên tắc hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản.

Tại hội thảo, đa số các đại biểu của các địa phương nhất trí với các chương mục theo dự thảo lần 6 Luật Khoáng sản (sửa đổi) và tham gia góp ý kiến đề nghị xem xét, điều chính một số nội dung: Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoảng sản; nội dung điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản; nâng đặc quyền xin cấp giấy phép khai thác khoáng sản từ 6 tháng lên 24 tháng... 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.