Chi cục VSATTP: Tổ chức tọa đàm về an toàn vệ sinh thực phẩm

05:05, 06/05/2010
.

(QNĐT) - Sáng 6/5, Chi cục VSATTP tổ chức tọa đàm về trách nhiệm của nhà nước và doanh nghiệp với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ( VSATTP).
 
Tại buổi tọa đàm, các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi những tồn tại và khó khăn trong việc thực hiện chất lượng VSATTP, nhằm tăng cường công tác quản lý VSATTP trong thời gian đến.

Lãnh đạo Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đã chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình. Để có được thành công như hôm nay, Thạch Bích luôn xem chất lượng VSATTP là sự sống còn, tiêu chí cạnh tranh để  tồn tại  của doanh nghiệp. Vì vậy, nhà máy đã áp dụng các quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe của con người.
 
Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm.
 
Sau sự cố đánh mất niềm tin của người tiêu dùng trước thời điểm tết Nguyên Đán Canh Dần do một số sản phẩm của cơ sở Bò khô Hoàng Anh bị nhiễm Rholamin. Chủ cơ sở này cho biết, hiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, đây là bài học đắt giá cho doanh nghiệp khi không tuân thủ đúng qui trình VSATTP trong sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Oai - Quyền Chi cục trưởng Chi cục VSATTP cho rằng: Doanh nghiệp cần quan tâm đặc biệt đến công tác VSATTP vì người tiêu ngày nay rất thông thái, họ sẵn sáng tẩy chay sản phẩm khi một vi phạm nhỏ của doanh nghiệp về VSATTP bị các cơ quan chức năng phát hiện. Lúc đó, doanh nghiệp sẽ đánh đổi bằng cả một thương hiệu mấy mươi năm tạo dựng.

Về phía trách nhiệm của ngành mình, Chi cục VSATTP sẽ tăng cường tuyên truyền sâu rộng về chất lượng VSATTP đến các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người, mỗi gia đình và toàn thể cộng đồng về tầm quan trọng của việc đảm bảo  chất lượng, VSATTP. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo tham luận về tình trạng kinh doanh không nhãn mác, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái làm cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị thua thiệt trong cạnh tranh của lãnh đạo Nhà máy Bánh kẹo Bicafun; trách nhiệm của Chi cục Quản lý thị trường trong công tác quản lý thị trường và những khó khăn trong việc thực hiện các chương trình ATVSTP ở tuyến dưới của lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng TP.Quảng Ngãi.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bác sĩ  Phạm Hồng Phương - Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Chất lượng, VSATTP giữ vị trí quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe con người, tác động trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe con người, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng con người, về lâu về dài còn ảnh hưởng đến nòi giống dân tộc. Ngoài ra, chúng còn ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội. Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng cần có sự phối hợp chặt chẽ và thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo đảm chất lượng VSATTP, tiếp tục thực hiện một số biện pháp bảo đảm VSATTP. 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.