Vì sao Mitsubishi Xpander 'rớt đài' tại Việt Nam?

04:03, 26/03/2019
.

Nguồn cung không đảm bảo khiến doanh số tháng 2/2019 của Mitsubishi Xpander giảm gần 100 lần so với tháng trước đó.


Khi được Mitsubishi giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2018, Xpander đã được định vị là mẫu xe chiến lược của hãng tại thị trường này. Tuy nhiên, phải đến tháng 1/2019 thì mẫu xe này mới chính thức trở thành" công thần" khi lần đầu tiên lọt top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2019. Với doanh số đạt 1.295 xe, Xpander bỏ xa đối thủ cùng phân khúc Toyota Rush và góp phần đưa doanh số của Mitsubishi tại Việt Nam tăng trưởng mạnh.
 

Xpander là mẫu xe được ưa chuộng của Mitsubishi
Xpander là mẫu xe được ưa chuộng của Mitsubishi


Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi ngay sau khi lập đỉnh, đến tháng 2/2019 thì doanh số của Xpander lại sụt giảm thê thảm. Trong cả tháng 2, chỉ có 5 xe Xpander được bán ra.

Nguyên nhân của tình trạng này đến từ nguồn cung hạn chế, không có xe để giao cho khách hàng. Do được nhập khẩu tại Indonesia, lượng xe nhập về phụ thuộc vào sản lượng của nhà máy tại Indonesia. Trong khi đó, tại quê nhà Xpander cũng là "con gà đẻ trứng" cho Mitsubishi khi liên tục lọt top các mẫu xe bán chạy cũng như dẫn đầu phân khúc. Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2018, Xpander đạt doanh số lên đến 70.000 xe, tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Indonesia.

Rõ ràng chỉ nguyên việc đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường Indonesia đã khiến nhà máy sản xuất Xpander phải hoạt động hết công suất. Chưa kể ngoài thị trường Việt Nam, Xpander còn được phân bổ ra các thị trường khác trong khu vực như Philippines và Thái Lan. Việc cùng lúc phục vụ 4 thị trường lớn trong khu vực đã khiến Xpander có phần quá tải khiến các khách hàng phải xếp hàng đợi đến lượt là điều khó tránh khỏi.

Chính vì thế, Mitsubishi Motors Indonesia đã phải tăng gấp đôi sản lượng lên đến 10.000 chiếc/tháng trong khi kế hoạch sản xuất ban đầu của họ chỉ có 5.000 chiếc/tháng để đáp nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện nay Xpander vẫn trong tình trạng “cháy hàng”. Đơn cử tại thị trường Việt Nam, các đơn xếp hàng chờ nhận xe Xpander tiếp tục kéo dài đến tháng 4 hoặc tháng 5 năm nay và không ngừng tăng lên.

Để giải quyết tình trạng này, rất có thể Mitsubishi sẽ chuyển hướng nhập khẩu sang lắp ráp dòng xe này tại thị trường Việt Nam. Như vậy mới có thể đáp ứng được nhu cầu tăng mạnh về dòng xe đa dụng tại thị trường Việt Nam.

Theo autobikes.vn

 


.