Thủ tục sang tên đổi chủ khi mua xe ô tô cũ không phải ai cũng biết

08:02, 28/02/2019
.

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ là gì? Thủ tục mua bán xe ô tô cũ gồm những gì? Thủ tục mua bán xe ô tô cũ có phức tạp không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để có được câu trả lời chính xác nhé.

Về cơ bản, khi mua một chiếc ô tô cũ, các thủ tục cần thiết phải thực hiện gồm: hợp đồng mua bán, nộp thuế trước bạ, đăng ký xe và đăng kiểm xe, đổi sổ lưu hành. Mỗi thủ tục mua bán xe ô tô cũ đều đòi hỏi những giấy tờ liên quan, vì vậy cả người bán, người mua cần chuẩn bị đầy đủ để tránh thiếu sót.

1. Thủ tục làm hợp đồng mua bán xe

Sau khi bên mua đã xem xét kỹ tình trạng xe, giấy tờ xe và đã ưng thuận mức giá đã thương lượng với người bán thì hai bên xem bắt đầu làm bản hợp đồng mua bán xe. Nội dung hợp đồng cần phải có đầy đủ thông tin như: Giá mua bán, số tiền thanh toán và thông tin của người mua và người bán.
 

Làm thủ tục làm hợp đồng mua bán xe ô tô cũ
Làm thủ tục làm hợp đồng mua bán xe ô tô cũ


Cả hai bên cùng đến văn phòng công chứng gần nhất để ký hợp đồng mua bán xe. Khi đi công chứng cần phải mang theo: Giấy đăng ký xe ô tô, sổ đăng kiểm ô tô, bảo hiểm ô tô (nếu có), chứng minh nhân dân của vợ chồng người bán, sổ hộ khẩu người bán và chứng minh nhân dân của người mua. Tất cả các giấy tờ này đều phải là bản gốc.

Về phía bên công chứng sẽ xác nhận Hợp đồng, thu phí và đóng dấu để bản hợp đồng bắt đầu có hiệu lực trước pháp luật. Mức thu phí đóng dấu dựa trên % giá trị của chiếc xe được mua bán. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên sẽ giữ lại một bản. Sau đó việc mua bán đã hoàn tất.

2. Đóng thuế trước bạ cho xe ô tô

Người mua mang toàn bộ giấy tờ xe và bộ hồ sơ hợp lệ đến Chi cục thuế quận (huyện) nơi mình ở để nộp thuế trước bạ, với lệ phí thống nhất hiện nay là 2% giá trị xe đã qua sử dụng. Lưu ý rằng số tiền ghi trên hợp đồng mua bán chỉ để cán bộ thuế tham khảo. Cán bộ thuế căn cứ vào ba-rem có sẵn để tính số tiền thuế mà bạn phải nộp.
 

Đóng thuế trước bạ cho xe ô tô
Đóng thuế trước bạ cho xe ô tô


Thời gian sử dụng – Tỷ lệ giá trị:

1 năm: 85%
1-3 năm: 70%
3-6 năm: 50%
6-10 năm: 30%
Trên 10 năm: 20%

Chú ý: Lệ phí trước bạ phải đóng tương đương với 10% giá trị chiếc xe ô tô cũ mà bạn muốn mua - bán

3. Làm thủ tục sang tên đổi chủ

Sau khi có hóa đơn nộp thuế trước bạ, người mua xe sẽ mang tất cả hồ sơ ô tô và hóa đơn thuế đã nộp đến cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký. Đến đây, bạn sẽ được cơ quan công an phát cho tờ khai đăng ký xe ô tô. Sau đó bạn cần phải cà số khung, số máy để dán vào tờ khai và nộp cho cơ quan công an.
 

Làm thủ tục sang tên đổi chủ
Làm thủ tục sang tên đổi chủ


Trong trường hợp việc mua bán ở cùng Tỉnh/ Thành phố thì ô tô của bạn sẽ giữ nguyên biển số và cơ quan công an sẽ hẹn bạn ngày đến lấy đăng ký xe mới.

Còn trong trường hợp bạn mua xe không cùng Tỉnh/ Thành phố thì bạn cần phải yêu cầu người bán xe rút hồ sơ gốc của chiếc xe ô tô tại cơ quan công an Tỉnh/Thành phố nơi ô tô đó đang đăng ký. Sau đó bạn sẽ mang hồ sơ và hóa đơn nộp thuế trước bạ cho xe đến cơ quan công an Tỉnh/ Thành phố nơi bạn ở để đăng ký chính chủ cho xe. Sau đó bạn sẽ được cấp biển số mới ngay và hẹn ngày khác tới lấy đăng ký xe.

4. Đăng kiểm xe và đổi số lưu hành cho xe ô tô

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ là sau khi đã làm được giấy đăng ký ô tô mang tên chính chủ của mình thì bạn nên đến trạm đăng kiểm để đổi sổ lưu hành và đăng kiểm xe. Bạn có thể tùy chọn một trạm đăng kiểm gần nhất để tiết kiệm thời gian và công sức khi đi đăng kiểm.

 Đăng kiểm xe và đổi số lưu hành cho xe ô tô cũ khi mua
Đăng kiểm xe và đổi số lưu hành cho xe ô tô cũ khi mua


Còn trong trường hợp mua xe cùng Tỉnh/Thành phố thì bạn có thể sử dụng xe đến khi hết thời hạn lưu hành được ghi trên sổ đăng kiểm và tem kiểm định. Đến khi hết hạn thì bạn sẽ phải đi đăng kiểm lại.

Trên đây là những thủ tục mua bán xe ô tô cũ mà bạn cần biết để có thêm kinh nghiệm cho mình, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Mong rằng với những thông tin trên sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Theo carmudi.vn


 


.