Hiểm họa ma túy rình rập

08:05, 12/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên tục trong thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến các đối tượng sử dụng chất ma túy gây ra, khiến dư luận bức xúc. Mới nhất là vụ nghi phạm Trương Tín (29 tuổi), quê tỉnh Lâm Đồng, tạm trú tại TP.Hồ Chí Minh sau khi sử dụng ma túy đá đã sát hại 3 người là bà ngoại, mẹ và người dì của mình. Trước đó trong tháng 3, nghi phạm Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi), ở huyện Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh) đã dùng nhiều loại hung khí sát hại bà Bùi Thị N, ở tỉnh Long An và 3 người thân trong gia đình gồm cha, mẹ và bà nội của mình...

TIN LIÊN QUAN

Điều đáng bức xúc là các đối tượng gây án thường trong tình trạng mất khả năng kiểm soát bản thân và ra tay tàn độc với bất kỳ người nào, kể cả người thân, quen của mình.

Có thể nói, tội phạm ma túy đá đang là hiểm họa của xã hội. Số người sử dụng ma túy không hề có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày còn tăng lên. Và đây là “mảnh đất màu mỡ” cho hoạt động buôn bán ma túy. Theo báo cáo của ngành chức năng, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019, hơn 6 tấn ma túy đã bị thu giữ. Con số này nhiều hơn của cả năm 2018 và gấp gần 3 lần năm 2017. Đáng chú ý, có vụ lực lượng chức năng triệt phá, thu giữ đến 1,1 tấn ma túy đá. Có cầu ắt có cung và đây là nguyên nhân làm cho tình trạng ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, làm phát sinh nhiều loại tội phạm như các vụ trọng án liên quan đến ma túy xảy ra thời gian qua.

Để ngăn chặn hiểm họa ma túy, chúng ta cần kiên trì triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Ngoài việc đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm ma túy, việc quản lý người nghiện ma túy (đang là vấn nạn nhức nhối hiện nay) cần sớm có lời giải hữu hiệu.

Thực tế thời gian qua, việc tăng cường biện pháp cai nghiện tại gia đình, cộng đồng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Việc xác định, tổ chức cai nghiện cho người nghiện, nhất là người nghiện ma túy tổng hợp vẫn còn nhiều khó khăn, do hiện nay chưa có phác đồ điều trị hiệu quả. Nhưng trên hết là công tác quản lý, xử lý đối tượng này còn nhiều bất cập.

Hiện nay, theo Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành từ 1.1.2018), người sử dụng trái phép chất ma túy (trong đó có ma túy đá) không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính, vì pháp luật không coi người nghiện là tội phạm mà chỉ coi đó như người bệnh. Nhiều nhà làm luật cho rằng, đây là một chủ trương nhân văn.

Tuy nhiên, trước những tội ác mà người nghiện gây ra trong cộng đồng, chúng ta cần phải có chế tài nghiêm khắc hơn. Đồng thời, phải có giải pháp quản lý tốt hơn những đối tượng nghiện ma túy. Không vì nhân văn với đối tượng này, mà lại đẩy mối lo “thường trực” về phía người dân và không thể để tiềm ẩn những hiểm họa ma túy trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Bộ Công an, có đến hơn 67% trong số hơn 222 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang sinh sống ngoài xã hội. Đó là chưa kể số đối tượng nghiện mà chúng ta chưa thống kê được. Vì thế, hiểm họa từ những người nghiện ma túy luôn rình rập.

HOÀNG HÀ
 


.