Ngăn chặn nghi kỵ "đồ độc" tại Sơn Kỳ

10:08, 19/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Thời gian gần đây, tại xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) nổi lên tình trạng nghi kỵ "đồ  độc”. Lực lượng Công an huyện Sơn Hà và chính quyền địa phương đã kịp thời vào cuộc ngăn chặn không để xảy ra điểm nóng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Ông Đinh Văn Ría (64 tuổi), ở thôn Tà Gầm, xã Sơn Kỳ nghi kỵ anh ruột của mình là ông Đinh Văn Nhỉ (66 tuổi) ở cùng thôn có "đồ độc". Ông Ría cho rằng, nhiều lần anh ruột cúng ém để hại ông Ría chết. Cũng vì ông Ría nghi kỵ anh ruột mình có "đồ độc" nên hai anh em không nhìn mặt nhau suốt nhiều năm nay.

Ông Đinh Văn Nhỉ bức xúc: "Tôi có biết cúng ém chết người gì đâu. Không hiểu sao em ruột tôi lại nghi tôi có "đồ độc". Sau đó thì cả làng đều nghi tôi hại chết người. Tôi đã báo với công an, chính quyền nhờ can thiệp".

 

 Hai anh em ruột Đinh Văn Ría và Đinh Văn Nhỉ đã hòa thuận sau khi lực lượng công an phân tích không có“đồ độc”.
Hai anh em ruột Đinh Văn Ría và Đinh Văn Nhỉ đã hòa thuận sau khi lực lượng công an phân tích không có“đồ độc”.

Trường hợp ông Đinh Văn Phả (39 tuổi) ở thôn Làng Rê, xã Sơn Kỳ cũng bị xóm làng nghi kỵ. Trong một lần uống rượu, ông Đinh Văn Phả nói ông Đinh Văn Hia ở cùng thôn: "Giờ này mà già chưa chết, chết già khó nhai lắm". Từ câu nói này mà gia đình ông Hia cho rằng ông Phả có "đồ độc", nên thường xuyên có hành động hăm dọa.

“Chúng tôi vận động những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, quần chúng tích cực để phối hợp tuyên truyền, vận động. Những người có dụng ý xấu, tung tin với mục đích cô lập người khác, làm lợi cho cá nhân mình, chúng tôi đưa ra kiểm điểm trước dân và xử lý hành chính. Nhờ đó, tệ nạn nghi kỵ “đồ độc” ở Sơn Hà giảm nhiều so với trước”.


Phó Trưởng Công an huyện Sơn Hà, Thiếu tá ĐINH VĂN PHA

Mặc dù ông Phả đã nhiều lần xin lỗi, nhưng gia đình ông Hia tìm đến nhà đánh ông Phả và đập phá tài sản. Vì lo sợ nên  ông Phả trốn khỏi nhà ra chòi ruộng ngủ. Mặc dù ban cán sự thôn vận động giải thích, hòa giải nhưng gia đình ông Hia vẫn không bỏ qua, nghi ông Phả có “đồ độc”.

Trưởng Công an xã Sơn Kỳ Đinh Văn Riễu cho biết: "Ông Phả thường hay uống rượu say, đi đêm, phát ngôn bừa bãi gây hiểu nhầm, làm phát sinh mâu thuẫn. Theo phong tục của người địa phương, những câu nói của ông Phả làm cho người  dân nghi ông có “đồ độc” hại người".

Trước những vụ nghi kỵ "đồ  độc" nói trên, Công an huyện Sơn Hà đã tăng cường cán bộ an ninh xuống địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, không để vụ việc thành điểm nóng kéo dài. Trước đây, ở huyện Sơn Hà cũng đã từng xảy ra nhiều vụ nghi kỵ “đồ độc”. Một số vụ do không ngăn chặn kịp thời nên xảy ra án mạng.

Theo Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Sơn Hà), Trung tá Hồ Thanh Vĩnh, tệ nghi kỵ “đồ độc” xảy ra thì hậu quả rất nặng nề, kể cả người thân, anh em trong gia đình.  Vì thế, lực lượng an ninh công an huyện đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, chính quyền địa phương xác minh, nắm chắc tình hình, làm rõ nguyên nhân để giải quyết dứt điểm vụ việc.


Phó Trưởng Công an huyện Sơn Hà, Thiếu tá Đinh Văn Pha cho biết, trong quá trình xử lý vụ việc, đơn vị đã chỉ đạo công an xã phải tìm đúng nguyên nhân, chọn khâu mấu chốt để giải thích cho người dân hiểu rõ là không có "đồ  độc", đảm bảo tính khách quan, hợp lý. Nhờ đó nhiều vụ việc đã được làm rõ, người dân không còn nghi kỵ lẫn nhau.

   Bài, ảnh: THÀNH SỰ



 

.