Xét xử một đối tượng tham gia tổ chức phản động lưu vong

04:07, 11/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 28.6.2018, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định về việc đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân” đối với bị cáo Đinh Diêm (sinh năm 1962, ở thôn Trường Khay, xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà).

Thu thập chứng cứ


Trước tháng 10.2017, qua công tác nắm tình, Phòng Chống phản động và chống khủng bố - Công an tỉnh phát hiện tài khoản facebook có tên “Dinh Diem”, “Đình Diễm” thường xuyên viết, chia sẻ và đăng tải nhiều tài liệu, hình ảnh có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước; bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ; ủng hộ tổ chức phản động lưu vong... thể hiện tư tưởng chống Đảng, Nhà nước rất cực đoan và quyết liệt; ảnh đại diện của tài khoản facebook “Dinh Diem”, “Đình Diễm”, qua xác minh là ông Đinh Diêm (ở xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà).

 

Bị can Đinh Diêm nghe Cơ quan ANĐT Công an tỉnh công bố các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt tạm giam (ngày 5.1.2018).
Bị can Đinh Diêm nghe Cơ quan ANĐT Công an tỉnh công bố các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt tạm giam (ngày 5.1.2018).


Xét hành vi của đối tượng và tính chất vụ việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, tháng 10.2017, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định giao cho Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) chủ trì phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh và Công an huyện Sơn Hà xác minh, điều tra làm rõ. 

Ngày 5.1.2018, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm Đinh Diêm về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân” và thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng.

Hành vi phạm tội

Khoảng cuối năm 2015, Đinh Diêm truy cập vào các trang mạng xã hội trên Internet, trong đó có trang mạng của tổ chức phản động lưu vong  do Đào Minh Quân tự phong làm “Thủ tướng”. Khoảng tháng 2.2016, Đinh Diêm dùng tài khoản facebook của mình có tên “Dinh Diem” nhắn tin vào tài khoản facebook có tên là “Dao Minh Quan” xưng là Mục sư Đinh Diêm xin được gặp Đào Minh Quân và được tài khoản này nhắn tin trả lời là “Để lại số điện thoại di động sẽ có người liên lạc sau”. Đến khoảng tháng 6.2016, từ 1 địa chỉ email vanphongtt@... nhắn tin cho Đinh Diêm biết là Đào Minh Quân đã chấp nhận kết nạp Đinh Diêm vào tổ chức.

Đến cuối năm 2016, Diêm liên lạc với Đào Minh Quân qua facebook, xin được cấp 1 máy tính xách tay để liên lạc. Sau đó, Đào Minh Quân liên lạc qua facebook với Diêm cho biết sẽ gửi cho Diêm 1 máy tính xách tay và 300 USD...

Cũng qua quá trình điều tra, xác minh, trên cơ sở lời khai của đối tượng và tài liệu thu thập được, xác định từ khoảng tháng 6.2016 đến tháng 10.2017, thể hiện Đinh Diêm đã chủ động vận động, đặt vấn đề đề nghị (qua facebook, gmail) với một số chức sắc tôn giáo tham gia vào tổ chức của Đào Minh Quân.

Thượng tá Nguyễn Văn Thao - Phó Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm: “Trong quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thu thập đầy đủ chứng cứ khẳng định: Thông qua các tài khoản facebook “Dinh Diem” và “Đình Diễm”, Đinh Diêm đã viết, đăng tải 59 bài, chia sẻ 28 bài viết và hình ảnh trên mạng xã hội mang những nội dung chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam...”.
                                                   

Bài, ảnh: Trung Thành

 


.