Y tế tuyến huyện và cơ sở ở Trà Bồng gặp khó

20:46, 24/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 3 năm sáp nhập huyện Tây Trà vào huyện Trà Bồng, công tác khám, chữa bệnh tại huyện Trà Bồng vốn đã khó nay càng thêm khó hơn. “Bài toán” làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa phương này đang rất cần lời giải.

Cơ sở xuống cấp, thiếu bác sĩ

Chúng tôi trở lại cơ sở 2 Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trà Bồng (TTYT huyện Tây Trà cũ) và chứng kiến sự xuống cấp, cũng như những khó khăn mà đơn vị này đang gặp phải. Đưa vào sử dụng tháng 3/2015, TTYT huyện Tây Trà cũ được đầu tư 17 tỷ đồng, với quy mô 50 giường bệnh. Trung tâm có 3 khoa lâm sàng khám cấp cứu, ngoại sản và nội nhi nhiễm. Từ một cơ sở y tế khang trang, đến nay cơ sở 2 TTYT huyện Trà Bồng đã xuống cấp, với hiện trạng vách tường thấm dột, không tường rào cổng ngõ, không có hệ thống xử lý chất thải, rác thải y tế đều phải đốt hoặc chôn lấp. Bên cạnh đó, đơn vị từ chỗ có hơn chục bác sĩ chuyên môn, thì nay chỉ còn 7 bác sĩ, đa số là bác sĩ đa khoa (một số đã nghỉ việc, chuyển công tác-PV). Cơ sở hiện đang thiếu bác sĩ chuyên khoa trầm trọng nên đã ảnh hưởng lớn đến công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Nhiều năm nay, do thiếu nhân lực vận hành nên máy X-Quang của Trung tâm Y tế Trà Bồng (cơ sở 2) không đưa vào sử dụng.
Nhiều năm nay, do thiếu nhân lực vận hành nên máy X-Quang của Trung tâm Y tế Trà Bồng (cơ sở 2) không đưa vào sử dụng.

Sống ở địa bàn xa xôi, cách trở nhất của huyện Trà Bồng, đồng bào Cor ở các xã phía tây (thuộc huyện Tây Trà cũ) mỗi khi ốm đau, để đến được TTYT Trà Bồng (cơ sở 2), cũng như TTYT huyện khám, chữa bệnh phải băng rừng, vượt suối nửa ngày đường mới đến nơi. Chính vì vậy, việc phát triển ngoại sản tại tuyến y tế vùng đặc biệt khó khăn này là vô cùng cần thiết, giúp hạn chế được những biến chứng, nguy hiểm cho các sản phụ. Thời gian qua, những căn bệnh liên quan đến phẫu thuật, cần đến khoa ngoại để giải quyết, đơn giản chỉ là phẫu thuật nhỏ, các khối u lành, nối gân, nặng hơn là mổ ruột thừa, mổ đẻ... cơ sở y tế này cũng đành “lực bất tòng tâm” vì thiếu bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ Trương Minh Vương - Khoa Nội nhi lây, TTYT huyện Trà Bồng (cơ sở 2), người trực tiếp siêu âm cho nhiều trường hợp bệnh nguy kịch chia sẻ, rất nhiều trường hợp sản phụ ở địa bàn các xã xa đến đơn vị trong tình trạng đẻ khó, thai ngôi ngược; hay trường hợp đau ruột thừa... nhưng do đơn vị không thể triển khai kỹ thuật mổ được nên phải chuyển bệnh nhân xuống TTYT huyện để chuyển lên tuyến tỉnh. Địa bàn xa xôi, cách trở nên rất nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. “Mới đây có 1 ca bệnh ở xã Sơn Trà, chuyển xuống cơ sở 2 cấp cứu trong tình trạng thai ngược, vỡ ối. Với ca bệnh khó này, đơn vị buộc phải chuyển tuyến, nhưng tình trạng bệnh nhân nguy cấp, sắp sinh, nên chúng tôi phải hội chẩn bệnh viện tuyến trên để đỡ đẻ cho bệnh nhân. Rất may bệnh nhân đã mẹ tròn con vuông”, bác sĩ Vương kể lại.

Chúng tôi được cán bộ y tế đơn vị dẫn đến phòng chụp X-Quang. Thật xót xa khi chứng kiến máy X-Quang này phải “đắp chiếu” trong thời gian dài vì thiếu bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh. “Theo quy định về thanh toán BHYT, bệnh nhân có thẻ BHYT nhưng nếu không được bác sĩ chuyên khoa thực hiện kỹ thuật này thì không được thanh toán BHYT. Vì nhiều năm nay không tuyển được người đảm nhận chuyên môn này, nên chúng tôi tạm thời đóng cửa phòng chụp X-Quang”, bác sĩ Hồ A Ly Sa - Phó Giám đốc TTYT huyện Trà Bồng, phụ trách TTYT Trà Bồng (cơ sở 2) phân trần. Do thiếu nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, nên số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại cơ sở 2 này giảm đáng kể. Công suất sử dụng giường bệnh tại đây chỉ đạt gần 50%.

Khó khăn trăm bề

So với cơ sở 2, tại TTYT huyện Trà Bồng (cơ sở chính) cũng chẳng khá hơn. Do xây dựng đã lâu, hiện trung tâm cũng rất cần kinh phí để sửa chữa một số hạng mục. Mặt khác, vì không tuyển dụng được bác sĩ chuyên khoa, một số bác sĩ chuyển công tác, nghỉ việc nên trung tâm cũng gặp khó trong việc phát triển các chuyên khoa sâu. Hiện nay, trung tâm có 20 bác sĩ. Đơn vị cũng chưa phát triển được các chuyên khoa răng hàm mặt; tai mũi họng, mắt, y học cổ truyền; ngoại khoa; chưa triển khai được kỹ thuật mổ sản, ruột thừa...

Bác sĩ Trạm Y tế xã Sơn Trà (Trà Bồng) khám bệnh cho dân.
Bác sĩ Trạm Y tế xã Sơn Trà (Trà Bồng) khám bệnh cho dân.

Phó Giám đốc TTYT huyện Trà Bồng Đặng Văn Nam cho hay, đơn vị hiện thiếu 6 bác sĩ chuyên khoa sâu, nên chất lượng khám, chữa bệnh chưa được nâng cao. Hiện công suất sử dụng giường bệnh của đơn vị, tính cả cơ sở 2 chỉ đạt trên 40%, nguồn thu của TTYT huyện thấp, nên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện cơ chế tự chủ.

Y tế tuyến huyện đã khó, y tế cơ sở của huyện Trà Bồng còn khó khăn gấp bội. Sau khi sáp nhập 6 xã của huyện Tây Trà cũ, huyện Trà Bồng có thêm 3 xã mới là Hương Trà; Trà Tây và Sơn Trà. Các trạm y tế phải nhập về xã mới, như Trạm Y tế xã Trà Tây đặt tại xã Trà Thọ cũ; Trạm Y tế xã Hương Trà đặt tại xã Trà Lãnh cũ; Trạm Y tế xã Sơn Trà đặt tại xã Trà Khê cũ. Điều này cũng khiến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân gặp nhiều khó khăn. Bởi nhiều người dân phải đi lại khám chữa bệnh BHYT với quãng đường xa gấp đôi. Để giải quyết tình trạng này, TTYT huyện Trà Bồng cử cán bộ y tế trạm mới xuống hỗ trợ cho người dân ở trạm y tế cũ, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Do đó, người dân khó tiếp cận kịp thời với các dịch vụ y tế mỗi khi đau ốm.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết, trước mắt, ngành y tế đang bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị y tế cho ngành y tế. Trong đó sẽ bố trí kinh phí tu sửa cho TTYT huyện Trà Bồng và nhiều đơn vị y tế khác. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chuyên môn tăng cường đào tạo nguồn nhân lực y tế chuyên môn sâu, trong đó có các bác sĩ ở miền núi. Sở Y tế sẽ tập trung triển khai các kỹ thuật chuyên khoa, phát triển ngoại khoa ở các huyện miền núi theo từng lộ trình khi các đơn vị đủ điều kiện để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở địa bàn khó khăn.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:46, 24/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.