Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

21:37, 30/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiến lược phát triển của KKT Dung Quất trong tương lai theo hướng “Chuyên biệt, xanh, thông minh và phát triển bền vững”. Để đạt mục tiêu đó, vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) tại đây cần được quan tâm.

 

Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
 

Tính đến nay, KKT Dung Quất có 249 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định; trong đó, có 174 dự án sản xuất công nghiệp. Hằng năm, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) đều lập kế hoạch và triển khai chương trình quan trắc và kiểm soát ô nhiễm môi trường, nhằm đánh giá hiện trạng và diễn biến môi trường của các nhà máy, xí nghiệp. Từ đó, đề xuất các giải pháp quản lý, kiểm soát các nguồn ô nhiễm phát sinh do hoạt động sản xuất công nghiệp gây ra. Qua quan trắc, Ban Quản lý đã phối hợp với Chi cục BVMT tỉnh (Sở TN&MT) kiểm tra, giám sát và yêu cầu các đơn vị có hoạt động gây ô nhiễm môi trường khẩn trương khắc phục các tồn tại. Nhờ đó, các chủ đầu tư dự án Nhà máy Bột giấy VNT-19, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đã thực hiện nghiêm túc hơn các cam kết BVMT.

Hồ chứa kiểm soát chất lượng nước thải của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.    
Hồ chứa kiểm soát chất lượng nước thải của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.    

Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn Bùi Ngọc Dương cho biết, hiện tại, việc kiểm soát môi trường tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được thực hiện thông qua việc xây dựng hồ chứa nước tại khu vực xả thải. Có rất nhiều loại cá sống được trong môi trường hồ chứa nước thải này.

Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đã thành lập bộ phận kiểm soát môi trường, thực hiện đầy đủ cam kết trong Báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được Bộ TN&MT phê duyệt. Riêng Nhà máy Bột giấy VNT-19 hiện đang xây dựng nên công tác kiểm soát môi trường được thực hiện thông qua tuân thủ cam kết về lắp đặt máy móc, thiết bị hiện đại theo đúng chủng loại được phê duyệt. Đồng thời, sẵn sàng kịch bản vận hành thử có đối chứng về môi trường giữa phương án phê duyệt và thực tế, để tìm lỗi khắc phục nếu có.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, dựa vào kết quả phối hợp kiểm tra phản ánh về môi trường, Ban Quản lý đã có văn bản yêu cầu hơn 100 nhà máy, xí nghiệp thực hiện các biện pháp BVMT trong quá trình hoạt động, không để phát sinh mùi hôi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp lân cận.

 

Đầu tư các công trình xử lý chất thải hiện đại
 

Hiện nay, Ban Quản lý đang tập trung lập và trình phê duyệt 9 phân khu chức năng KKT Dung Quất theo Đồ án điều chỉnh xây dựng tổng thể KKT Dung Quất đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, cùng với thu hút đầu tư, thì việc quản lý BVMT cũng được đặt ra tương ứng với từng phân khu chức năng. Việc kiểm soát môi trường còn được triển khai theo chuyên đề riêng thông qua việc lập, lấy ý kiến các sở, ngành liên quan và trình UBND tỉnh phê duyệt đối với 2 nhiệm vụ về BVMT. Đó là “Điều chỉnh, bổ sung mạng lưới quan trắc môi trường KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” và “Xây dựng kế hoạch BVMT KKT Dung Quất đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”.

Mới đây, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất, do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi đề xuất, với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng, công suất xử lý 2.000 tấn rác/ngày, đêm. Hiện tại, UBND tỉnh đang đề nghị Bộ TN&MT xem xét ưu tiên cập nhật dự án này vào Quy hoạch BVMT Quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch khác có liên quan. Mục đích là để đảm bảo sự phù hợp, đồng bộ về pháp lý, sớm triển khai và phát huy hiệu quả đầu tư dự án ngay trong năm 2023, đưa vào hoạt động năm 2025. Đến thời điểm này, tại KKT Dung Quất có các công trình xử lý chất thải đang hoạt động gồm Trạm xử lý nước thải tập trung, Khu liên hợp xử lý chất thải EME Dung Quất...

Ngoài kiểm soát môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp, hiện  Ban Quản lý còn yêu cầu các doanh nghiệp đang xây dựng thực hiện các giải pháp hạn chế ô nhiễm bụi, đảm bảo môi trường chung trong khu vực.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:37, 30/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.