Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập

14:17, 02/09/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Dinh Độc Lập (TP.Hồ Chí Minh) là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Nơi đây ghi dấu thời khắc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc 30 năm chiến tranh gian khổ, hào hùng của dân tộc Việt Nam. 

Đối với mỗi người dân Việt Nam, Dinh Độc Lập là địa điểm quen thuộc dẫu nhiều người chưa một lần đặt chân đến, bởi nơi đây ghi dấu thời khắc hòa bình, thống nhất trên toàn đất nước Việt Nam. Hình ảnh xe tăng của quân Giải phóng tiến vào đánh chiếm Dinh Độc Lập, sào huyệt cuối cùng của chế độ ngụy quyền Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975, khắc ghi trong tâm trí của mỗi người dân đất Việt với niềm tự hào và xúc động. 

Từ đây, kết thúc 30 năm chiến tranh gian khổ, hào hùng của dân tộc Việt Nam, nhân dân ta được sống trong hòa bình. Hiện nay, trong khuôn viên Dinh Độc Lập vẫn còn 2 chiếc xe tăng số hiệu 843 và 390 của quân giải phóng như một minh chứng lịch sử oai hùng của đại thắng mùa xuân năm 1975 của dân tộc ta. 

Dinh Độc Lập.
Dinh Độc Lập.

Dinh Độc Lập là một trong 10 di tích quốc gia đặc biệt đầu tiên ở nước ta, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận vào năm 2009. Vào các dịp lễ, kỷ niệm lớn của đất nước như Quốc khánh (2/9), ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)… du khách từ khắp mọi miền của Tổ quốc đến tham quan Dinh Độc Lập. Qua đó, hiểu biết thêm về lịch sử của dân tộc, đặc biệt là trân quý giá trị của hòa bình. Nhiều du khách quốc tế đến tham quan Dinh Độc Lập để hiểu hơn về dân tộc Việt Nam kiên cường, bất khuất trong cuộc chiến tranh vệ quốc, một dân tộc giàu lòng yêu nước, yêu chuộng hòa bình. 

Dinh Độc Lập là một công trình kiến trúc độc đáo. Đến đây, du khách được tìm hiểu câu chuyện lịch sử kéo dài hàng trăm năm ở Việt Nam với nhiều thăng trầm, từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập. Tại vị trí Dinh Độc Lập ngày nay, trước đây là dinh thự của Thống đốc Nam Kỳ. Vào năm 1868, thực dân Pháp cho xây dựng một dinh thự tại trung tâm thành phố Sài Gòn làm nơi ở của Thống đốc Nam Kỳ, có tên gọi là Dinh Norodom. Do mặt tiền của dinh nằm ngang đại lộ Norodom nên được gọi là Dinh Norodom.
 

Du khách tham quan Dinh Độc Lập.
Du khách tham quan Dinh Độc Lập.

Dinh Norodom được xây dựng hoàn thành vào năm 1871. Công trình tốn khoảng 4,7 nghìn Franc (tiền Pháp), bằng ¼ ngân sách công trình công cộng thuộc địa. Phần lớn vật tư xây dựng chở từ Pháp sang. Mười bảy năm đầu là dinh của Thống đốc Nam Kỳ, từ năm 1887 là dinh của Toàn quyền Đông Dương. Từ năm 1887 - 1945, nhiều đời toàn quyền Pháp đã sử dụng dinh thự này làm nơi ở và làm việc trong suốt thời kỳ xâm lược Ðông Dương. 

Năm 1954, sau khi thực dân Pháp thất bại trong Chiến dịch Điện Biên Phủ buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ và rút khỏi Việt Nam, Dinh Norodom trở thành nơi ở và nơi làm việc của Ngô Đình Diệm - Tổng thống Việt Nam Cộng hòa và được đổi tên thành Dinh Độc Lập. Năm 1962, dinh hư hỏng nặng do bị ném bom, Ngô Đình Diệm cho san bằng dinh cũ và xây dựng dinh mới trên nền đất cũ. Dinh Độc Lập được thiết kế bởi kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, người Việt Nam đầu tiên đoạt Giải Khôi nguyên La Mã. Điểm nổi bật của thiết kế này là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố kiến trúc hiện đại Châu Âu với kiến trúc truyền thống Châu Á. Công trình gồm có 3 tầng chính với tầng nền, gác lửng, hai tầng hầm và sân thượng để trực thăng đáp xuống. Bên trong dinh có hơn 100 căn phòng được trang trí theo phong cách riêng biệt. 

Sau cuộc đảo chính ám sát anh em Ngô Đình Diệm ngày 2/11/1963, việc xây dựng bị chậm lại, đến ngày 31/10/1966 dinh mới khánh thành. Tháng 10/1967, Nguyễn Văn Thiệu trở thành Tổng thống Việt Nam Cộng hòa. Từ đó, Dinh Độc Lập là nơi làm việc của chính quyền Việt Nam Cộng hòa và là nơi ở của gia đình Nguyễn Văn Thiệu cho đến cuối tháng 4/1975. 

Công trình có kiến trúc kiểu Pháp, dấu tích còn lại từ thời Dinh Norodom trong khuôn viên Dinh Độc Lập. 
Công trình mang dấu ấn kiến trúc kiểu Pháp, dấu tích còn lại từ thời Dinh Norodom trong khuôn viên Dinh Độc Lập. 

Đến tham quan Dinh Độc Lập, du khách sẽ hiểu rõ về một giai đoạn lịch sử ở Việt Nam gắn liền với tên tuổi của một dinh thự tồn tại gần 100 năm ở Sài Gòn (1868 - 1966), là biểu tượng của chính quyền thực dân Pháp ở Nam Kỳ và cũng là nơi chứng kiến sự hình thành và sụp đổ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Tất cả được tái hiện sinh động qua trưng bày “Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập” tại một ngôi nhà nhỏ trong khuôn viên Dinh Độc Lập, công trình mang kiến trúc kiểu Pháp, dấu tích còn lại từ thời Dinh Norodom. 

                                      Bài, ảnh: MINH ANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 

Xuất bản lúc: 14:17, 02/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.