Đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

12:57, 13/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh chủ trì Hội nghị tổng kết việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. 

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở; Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tại các địa phương. 

Năm 2023, Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ trong tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện QCDC ở cơ sở; kịp thời tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn có liên quan. 

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã đạt được những kết quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Tiêu biểu như ở các xã, phường, thị trấn, người dân đồng thuận đóng góp khoảng 12,8 tỷ đồng và hiến hơn 86 nghìn mét vuông đất để xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn và cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến cấp tỉnh trung bình đạt 70%, cấp huyện đạt 30% và cấp xã đạt hơn 17%. 

Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được phát huy. Bộ máy hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại các doanh nghiệp đã góp phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong năm 2023 có sự đoàn kết, trách nhiệm cao của các cấp ủy, chính quyền, thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh và các địa phương trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các kế hoạch đề ra. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. 

Năm 2024, Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, tổ chức có sử dụng lao động. Tiếp tục tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn và triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở...

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh phát biểu kết luận tại hội nghị.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh và các địa phương cần tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cơ quan hành chính, chính quyền các cấp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo thực thi các chính sách pháp luật. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số. Tăng cường đối thoại, giải quyết kiến nghị cho nhân dân; phát huy tính dân chủ trong thực hiện các công trình, dự án trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ quyền và nghĩa vụ trong thực hiện QCDC ở cơ sở, nhằm thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội.

“Căn cứ vào nhiệm vụ được phân công đối với từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách, các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh, cũng như ở các địa phương chủ động tham mưu, triển khai và thực hiện phù hợp với thực tiễn. Việc triển khai, thực hiện phải đi vào thực chất, ngày càng đổi mới, sáng tạo. Cùng với đó, cần sâu sát cơ sở, thường xuyên báo cáo cơ quan thường trực là Ban Dân vận Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo, nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh”, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh chỉ đạo.

     Tin, ảnh: THIÊN HẬU


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 12:57, 13/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.