Lễ hội Điện Trường Bà - Nét văn hóa đặc sắc

19:22, 03/06/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Trong hai ngày 2/6 và 3/6 (ngày 15-16/4 âm lịch), UBND huyện Trà Bồng phối hợp với Ban Quản lý di tích Điện Trường Bà đã tổ chức Lễ hội Điện Trường Bà năm 2023. Đây là lễ hội dân gian mang tính đặc trưng độc đáo có sự tích hợp, giao thoa văn hóa của nhiều dân tộc khác nhau. 

Lễ hội Điện Trường Bà năm nay diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc mang tính tâm linh và nét văn hoá dân gian, thuộc các dân tộc anh em Kinh, Cor, Chăm và Hoa như: Lễ rước sắc, lễ mộc dục, lễ tế ngoại đàn, lễ tế chính điện, lễ dâng hương tưởng niệm Thánh Mẫu Thiên Y A Na và các bậc tiền hiền,…

Ngoài ra, trong suốt thời gian tổ chức lễ hội, còn diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ như: Múa lân, múa cà đáo, múa cồng chiêng,..

Lễ hội Điện Trường Bà diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc mang tính tâm linh và nét văn hoá dân gian.
Lễ hội Điện Trường Bà diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc mang tính tâm linh và nét văn hoá dân gian.
Các tiết mục múa lân sư rồng tại lễ hội Điện Trường Bà.
Các tiết mục múa lân sư rồng tại lễ hội Điện Trường Bà.

Trong dịp này, hàng nghìn du khách thập phương từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và người dân địa phương về tham dự.

Lễ hội được tổ chức nhằm tri ân Thánh mẫu Thiên Y A Na, đồng thời bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Thông qua hoạt động này, người dân địa phương và du khách sẽ hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của Điện Trường Bà cũng như nét văn hóa, con người, mảnh đất nơi đây.

Rất đông người dân du khách thập phương đến tham dự lễ hội.
Rất đông người dân du khách thập phương đến tham dự lễ hội.

Điện Trường Bà đã được Bộ VHTT&DL công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia năm 2014 và năm 2017 được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Cây đa lá lệch phía trước điện được công nhận là cây di sản. Lễ hội Điện Trường Bà là điểm nhấn văn hóa đặc sắc của huyện vùng cao Trà Bồng, đã và đang mở ra hướng phát triển du lịch, dịch vụ tại địa phương.

 
Đồng bào Cor biểu diễn tiết mục múa Cà Đáo và đấu chiêng tại lệ hội.
Đồng bào Cor biểu diễn tiết mục múa Cà Đáo và đấu chiêng tại lễ hội.
 

Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hồ Văn Thịnh cho biết, Điện Trường Bà ngày nay đã trở thành di sản vô giá, là điểm hội tụ văn hóa tâm linh, biểu tượng sinh động của truyền thống đại đoàn kết dân tộc, biểu tượng của ý chí tự lực, tự tôn dân tộc.

“Hàng năm các thế hệ con cháu luôn lấy Lệ Xuân và Lệ Thu để dâng hương tưởng niệm thành kính đối với bà, qua đó thể hiện sự tri ân sâu sắc của các thế hệ con cháu Trà Bồng, đối với công đức của Thánh mẫu Thiên Y A Na và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, giáo dục đạo lý truyền thống “uống nước, nhớ nguồn”, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hồ Văn Thịnh nói.

Người dân dâng lễ tri ân Thánh mẫu Thiên Y A Na.
Người dân dâng lễ tri ân Thánh Mẫu Thiên Y A Na.
Lãnh đạo huyện Trà Bồng, người dân địa phương và du khách thập phương dâng hương Thánh mẫu Thiên Y A Na.
Lãnh đạo huyện Trà Bồng, người dân địa phương và du khách thập phương dâng hương Thánh mẫu Thiên Y A Na.

Điện Trường Bà tọa lạc trên mảnh đất khá bằng phẳng thuộc thị trấn Trà Xuân, cách trung tâm huyện lỵ Trà Bồng chừng 1km. Điện Trường Bà là cơ sở tín ngưỡng, tâm linh do người Việt, người Hoa góp công tạo lập, trở thành nơi hành hương của đồng bào Chăm, Kinh, Hoa, Cor và các dân tộc khác.

Di tích gắn liền với quá trình tụ cư lập nghiệp của người Việt trong buổi đầu đi mở đất ở phía Nam, trong đó có huyện Trà Bồng. Điện Trường Bà Trà Bồng ngoài thờ Thánh mẫu Thiên Y A Na còn thờ 2 vị nhân thần là Bùi Tá Hán và Mai Đình Dõng, hai vị nhân thần có công mở mang, ổn định, trấn yên vùng đất miền núi phía Tây Quảng Ngãi. Đây là di tích mang tính cộng đồng, biểu trưng tình đoàn kết, hòa hợp giữa các dân tộc trong chiều dài lịch sử mở mang bờ cõi và phát triển của đất nước.

BẢO NGỌC

TIN, BÀI LIÊN QUAN: