Ngư dân trúng đậm mực xà

21:08, 12/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 3 tháng lênh đênh trên biển, hàng chục tàu câu mực của ngư dân ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) lần lượt cập bờ, mang về hơn 1.500 tấn mực xà khô. Ngư dân phấn khởi khi phiên biển đầu tiên của năm 2024 bội thu.
 
Trong số hàng chục tàu câu mực cập bến, tàu của ngư dân Trần Tức, ở xã Bình Chánh, đạt sản lượng cao nhất với hơn 60 tấn mực xà khô. Với giá bán 135 - 145 nghìn đồng/kg, số mực này mang lại cho tàu ông Tức hơn 8 tỷ đồng. "Đợt này tàu tôi câu được sản lượng gấp đôi so với năm ngoái. Tàu có 54 ngư dân, sau khi trừ đi chi phí, mỗi người thu về từ 130 - 150 triệu đồng. So với năm trước, giá mực năm nay không cao bằng nhưng sản lượng đánh bắt đạt cao nên anh em ai cũng phấn khởi", ngư dân Trần Tức, chủ tàu QNg 95422 TS chia sẻ.
 
 Mực xà được đưa về các kho trên địa bàn xã Bình Chánh (Bình Sơn) để phân loại, đóng gói xuất bán ra thị trường.
Mực xà được đưa về các kho trên địa bàn xã Bình Chánh (Bình Sơn) để phân loại, đóng gói xuất bán ra thị trường.

Tàu của ngư dân Nguyễn Tấn Dũng cũng có phiên biển thắng lợi, khi đánh bắt được hơn 45 tấn mực xà khô, bán được hơn 6 tỷ đồng. "Chúng tôi không ngờ mực xà năm nay lại xuất hiện nhiều như vậy. Anh em lao động trên tàu ai cũng câu được từ 900 kg đến 1,2 tấn mực nên thu nhập trên 100 triệu đồng/người. Tôi đang chuẩn bị đá cây, thức ăn và nạp nhiên liệu cho tàu để tiếp tục chuyến câu mực thứ hai trong năm", ông Dũng chia sẻ.

Theo các ngư dân ở xã Bình Chánh, chuyến biển vừa qua, tất cả tàu câu mực của ngư dân đều trúng đậm. Vì vậy, khi vừa cập bờ, các chủ tàu tranh thủ bán mực, mua lương thực, thực phẩm... để chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo. Mực được mùa đã giúp ngư dân có thêm động lực để tiếp tục vươn khơi bám biển.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh Nguyễn Tiến Pháo cho biết, xã Bình Chánh là địa phương nổi tiếng cả nước với nghề câu mực xà ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Toàn xã có 142 tàu thì có trên 120 tàu chuyên câu mực. Chỉ sau phiên biển đầu năm, sản lượng khai thác mực xà khô đạt 1.540 tấn, giá trị ước đạt trên 251 tỷ đồng. Trong đó, nhiều tàu thắng lớn với doanh thu từ 5 - 8 tỷ đồng. Hằng năm, đội tàu câu mực xà của xã Bình Chánh khai thác bình quân khoảng 4.000 tấn mực. Sau khi được phân loại, phơi khô và đóng gói, mực xà của ngư dân xã Bình Chánh được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài nước, đặc biệt là xuất khẩu sang Trung Quốc, Thái Lan.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:08, 12/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.