Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

14:00, 19/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã có nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân khởi nghiệp. 

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp 

 Từ năm 2018, thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Sở KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, từ năm 2019 đến nay, Sở KH&CN đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; mở các chuyên mục “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” trên báo Quảng Ngãi và “Câu chuyện khởi nghiệp” trên Đài PT&TH tỉnh; trên Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh.

 Sản phẩm đông trùng hạ thảo núi Cà Đam (Trà Bồng) trưng bày tại triển lãm sản phẩm thanh niên khởi nghiệp tỉnh.
Ảnh: P.DUNG
Sản phẩm đông trùng hạ thảo núi Cà Đam (Trà Bồng) trưng bày tại triển lãm sản phẩm thanh niên khởi nghiệp tỉnh. Ảnh: P.DUNG

Bên cạnh đó, Sở KH&CN đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức 35 lớp tập huấn, tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học về vai trò, tầm quan trọng của khởi nghiệp ĐMST. Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức diễn đàn thúc đẩy tư duy sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh với chủ đề “Hành trình tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp”; tổ chức tham quan mô hình phiên chợ khởi nghiệp và các mô hình khởi nghiệp hiệu quả cho sinh viên.

Ngoài những lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho sinh viên được tổ chức trực tiếp, các hoạt động trao đổi theo từng chuyên đề cũng thường xuyên được tổ chức và livestream trực tiếp trên Fanpage Khởi nghiệp ĐMST tỉnh để lan tỏa phong trào khởi nghiệp, như: Workshop “Lúc nào nên khởi nghiệp”; Workshop “Phụ nữ khởi nghiệp - cách tìm kiếm ý tưởng thông minh”... Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền đã lan tỏa thông tin khởi nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh.

 Hỗ trợ đổi mới sáng tạo

 Để phong trào khởi nghiệp đạt hiệu quả, từ năm 2018 - 2023, Sở KH&CN đã chú trọng phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh xây dựng đội ngũ tư vấn về khởi nghiệp ĐMST. Mặt khác, Sở KH&CN đã kết nối với các doanh nghiệp nhằm chung tay hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp về phương pháp, tư duy đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý, lãnh đạo và xây dựng văn hóa... Ngoài ra, sở còn kết nối với các tổ chức, chuyên gia để hình thành 1 vườn ươm doanh nhân ĐMST, 1 trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp ĐMST của tư nhân. Qua đó, góp phần hỗ trợ cho các dự án có điều kiện thuận lợi để phát triển.

Dây chuyền sản xuất nước rong biển Seri Choice.                                                          Ảnh: P.DUNG
Dây chuyền sản xuất nước rong biển Seri Choice. Ảnh: P.DUNG

Năm 2020, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp ĐMST tỉnh được thành lập, đến nay, CLB có trên 100 thành viên. Câu lạc bộ góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của tỉnh thông qua tổ chức nhiều hoạt động như: Chợ phiên khởi nghiệp hoạt động hằng tháng nhằm giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp ĐMST của các thành viên trong CLB; cà phê ĐMST; CEO talk; hội thảo nâng cao năng lực cho các CLB khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh... Từ mô hình CLB Khởi nghiệp ĐMST tỉnh đã lan tỏa, hình thành nhiều mô hình CLB ở các đơn vị, địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 8 CLB khởi nghiệp ĐMST ở các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long, TX.Đức Phổ, CLB Thanh niên khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh, CLB Sáng tạo và khởi nghiệp Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Thông qua các CLB, giúp các thành viên gắn kết, hỗ trợ nhau để phát triển. Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp ĐMST tỉnh Trương Thị Thu Hường cho biết, thời gian qua, các CLB khởi nghiệp ĐMST đã tổ chức nhiều lớp tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp như: Xây dựng sản phẩm mới, bảo hộ thương hiệu, tư vấn các nội dung liên quan đến nhãn mác, hình ảnh cho sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ ở các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Năm 2024, CLB Khởi nghiệp ĐMST tỉnh sẽ phối hợp với Trung tâm ĐMST quốc gia, trung tâm ĐMST của các tỉnh bạn tổ chức nhiều chương trình tập huấn giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nhằm giúp các đơn vị khởi nghiệp ĐMST trong tỉnh có thêm cơ hội nắm bắt thông tin mới, liên kết để phát triển.

Tạo sân chơi hấp dẫn  

Sở KH&CN đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi khởi nghiệp ĐMST, tạo sân chơi hấp dẫn cho các tổ chức, cá nhân, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Qua các cuộc thi đã có nhiều dự án triển khai hiệu quả. Tiêu biểu như dự án sản xuất máy nướng bánh tráng bằng tia hồng ngoại. Sau 1 năm kể từ khi tham gia cuộc thi, chủ doanh nghiệp đã bán ra thị trường được 200 máy nướng bánh tráng, với tổng doanh thu hơn 5,6 tỷ đồng. Dự án sản xuất nước rong mơ thương hiệu Seri Choice, sau 2 năm áp dụng vào thực tiễn, doanh nghiệp đã có doanh thu hơn 1tỷ đồng/năm. Một số dự án đoạt giải tại các cuộc thi của trung ương cũng được áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả. Chủ tịch Học viện Kinh doanh AZ, đồng trưởng làng phát triển cộng đồng, BQT Group OpenAI-ChatGpt Việt Nam Mentor Jenny Nguyễn  nhận xét, các ý tưởng, dự án đưa vào thực tiễn dù quy mô nhỏ nhưng là điểm sáng có thể bồi đắp để ươm mầm cho tương lai.

Sản phẩm kẹo gương Kim Ngọc, ở tổ 3 phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), đã được công nhận sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng.                                                                                                       Ảnh: P.DUNG
Sản phẩm kẹo gương Kim Ngọc, ở tổ 3 phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), đã được công nhận sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: P.DUNG

Theo lãnh đạo Sở KH&CN, qua 5 năm triển khai xây dựng, hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST tỉnh Quảng Ngãi bước đầu đạt một số kết quả. Các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST đã hình thành đầy đủ, tinh thần khởi nghiệp lan tỏa đến với cộng đồng, đặc biệt là lực lượng thanh niên, sinh viên, các thành tố trong hệ sinh thái bước đầu đã có nhận thức về khởi nghiệp ĐMST. Qua đó, có những hành động cụ thể góp phần phát triển hoạt động khởi nghiệp của tỉnh. Đặc biệt là có sự vào cuộc mạnh mẽ của các tổ chức đoàn thể như Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh, các trường đại học, cao đẳng theo đúng tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 20/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Trưởng phòng Quản lý công nghệ và chuyên ngành (Sở KH&CN) Nguyễn Tạ Quyền cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở KH&CN đã thẩm định công nghệ cho 14 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017. Cấp 1 giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ; hướng dẫn 13 cơ sở xây dựng hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ và 6 chứng chỉ nhân viên an toàn bức xạ; cấp 12 giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho cơ sở đủ điều kiện; hướng dẫn 22 tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục về sở hữu công nghiệp. Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025.

 

TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:00, 19/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.